Vương phi Ả Rập Xê Út bị truy tố tội buôn người ở Mỹ

11/07/2013 14:25 GMT+7

(TNO) Các công tố viên ở Nam California đã truy tố một vương phi Ả Rập Xê Út về tội buôn người vào hôm 10.7 và cáo buộc bà này đưa một phụ nữ người Kenya đến Mỹ và giam cầm tại đây.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Văn phòng Chưởng lý hạt Orange cho hay Vương phi Meshael Alayban (42 tuổi) đã mang một người Kenya đến Mỹ vào tháng 5 để làm người hầu. Người này được trả mức lương 220 USD/tháng và bị tịch thu hộ chiếu và giam giữ tại một căn hộ ở thành phố Irvine, bang California, nơi bà Alayban cư ngụ.

Người hầu phải rửa bát đĩa, nấu ăn, dọn dẹp, giặt đồ và ủi đồ liên tục không được nghỉ ngơi ngày nào, theo các công tố viên.

Nhà chức trách Mỹ cho biết họ tìm thấy bốn phụ nữ người Philippines tại ngôi nhà ở Irvine. Những người này cũng có thể bị tịch thu hộ chiếu và một cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định những người liên quan trong vụ án buôn người.

Cảnh sát đã bắt bà Alayban tại nhà vào sáng ngày 10.7, một ngày sau khi người phụ nữ Kenya trốn thoát và ra hiệu với một tài xế xe buýt.

“Luật pháp của đất nước chúng tôi và California không khoan dung cho những người tước đi hoặc xâm phạm tự do của người khác và cưỡng bức lao động hoặc bắt làm đầy tớ”, Chưởng lý hạt Orange Tony Rackauckas nói trong một thông báo.

Theo các công tố viên, lần duy nhất người phụ nữ Kenya được phép rời ngôi nhà ở Irvine là khi bà mang giỏ xách của gia đình bà Alayban trong một lần đi ra ngoài. Người phụ nữ cũng phải phục vụ cho những người khác sống trong nhà của bà Alayban.

Bà Alayban thuê người phụ nữ Kenya làm người giúp việc tại lâu đài của gia đình ở Ả Rập Xê Út từ tháng 3.2012. Người này phải làm việc 16 tiếng đồng hồ mỗi này.

Hợp đồng có thời hạn hai năm mà người phụ nữ ký với một công ty dịch vụ việc làm hứa hẹn trả cho bà mức lương 1.600 USD/tháng với thời gian làm việc là 8 tiếng mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần.

Bà Alayban là vợ của Hoàng tử Ả Rập Xê Út Abdulrahman bin Nasser bin Abdulaziz al Saud, theo các công tố viên ở hạt Orange.

Bà Alayban đã xuất hiện tại tòa án ở hạt Orange vào hôm 10.7 và một thẩm phán đã định ra số tiền bảo lãnh tại ngoại là 5 triệu USD. Tuy nhiên, bà này vẫn bị tạm giam tại nhà tù ở hạt Orange vào hôm 10.7.

Các công tố viên đã bày tỏ lo ngại về việc bà Alayban sẽ trốn khỏi Mỹ nếu được tại ngoại và thẩm phán đã buộc bà mang thiết bị GPS và ở tại hạt Orange nếu được cho tại ngoại. Bà Alayban đối mặt với mức án 12 năm tù giam nếu bị kết tội, theo Reuters.

Sơn Duân

>> Hoàng tử Ả Rập tính xây nhà chọc trời cao 1,6 km
>> Hoàng tử Ả Rập Xê Út giết người hầu
>> Lao động VN tại Ả Rập Xê Út kêu cứu
>> Ả Rập Xê Út đổi lịch nghỉ cuối tuần
>> Lao động cư trú bất hợp pháp tại Ả Rập Xê Út được ân xá
>> Ả Rập Xê Út xử tử 5 người Yemen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.