Mở đầu một kỷ nguyên mới trong nền ngoại giao Việt Nam

25/09/2007 23:08 GMT+7

Tờ nhật báo hàng đầu của Mỹ Wall Street Journal (Nhật báo Phố Wall) số ra ngày 24.9 đã dành 4 trang đặc biệt giới thiệu các thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới New York dự phiên thảo luận chung của Khóa họp thường niên lần thứ 62 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Với tiêu đề Mở đầu một kỷ nguyên mới trong nền ngoại giao Việt Nam, bài báo viết: Ngày 24.9, Nguyễn Tấn Dũng, vị Thủ tướng trẻ nhất của Việt Nam kể từ năm 1975, đến New York để thực hiện một sứ mạng lịch sử: đưa Việt Nam tham gia chính trường toàn cầu. Ông sẽ phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Sự có mặt của ông có một ý nghĩa to lớn. Ngay sau khi Việt Nam giành được độc lập năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng bày tỏ nguyện vọng của Việt Nam gia nhập Liên Hiệp  Quốc. Song phải đến ngày 20.9.1977, Việt Nam mới có thể gia nhập tổ chức thế giới này sau 30 năm chiến tranh. Giờ đây, Việt Nam lại đang đứng trước một bước ngoặt mới - chuẩn bị gia nhập Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc với tư cách thành viên không thường trực. Cùng với 5 nước ủy viên thường trực và 9 thành viên không thường trực khác, Việt Nam sẽ tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến hòa bình và an ninh thế giới".

Mới chỉ hơn một năm nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng tỏ là một con người hành động. Ông đã chuẩn bị một đội ngũ lãnh đạo trẻ kế cận và kiên quyết với các quan chức tiêu cực tham nhũng. Về mặt kinh tế một năm vừa qua chứng kiến nhiều kỷ lục trong thu hút đầu tư trực tiếp và thương mại của Việt Nam. Trên trường quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được biết đến như là một nhà cải cách. Năm ngoái tại Diễn đàn kinh tế thế giới ông được biết đến như là tâm điểm của báo chí và doanh nghiệp thế giới. Trong chuyến công du nước ngoài trong tuần qua ông đã đem về cho Việt Nam nhiều hợp đồng lên tới hàng chục tỉ USD.

Wall Street Journal

Theo bài viết, với vị thế quốc tế mới của mình, Việt Nam sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu. Thành công của Việt Nam trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo đã gây ấn tượng mạnh đối với Liên Hiệp Quốc và các nước thành viên khác đang nỗ lực thực hiện các "Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ". Vai trò tăng lên của Việt Nam trên thế giới được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng kinh tế năng động của Việt Nam trong 20 năm qua kể từ khi Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới và hội nhập thế giới. Bài viết nêu bật hoạt động tích cực và ảnh hưởng ngày càng lớn của Việt Nam trên trường quốc tế. Bài báo nhấn mạnh rằng trong thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã thực hiện nghĩa vụ của mình với nhiều hoạt động tích cực trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc nhằm góp phần giải quyết các cuộc xung đột. Việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ tạo thêm đà để nâng cao vai trò ngày càng tăng của mình trong các vấn đề quốc tế, bài viết nhấn mạnh.

N.Nguyễn (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.