Thái Nguyên: Công an phường làm gãy tay một học sinh

29/11/2006 22:14 GMT+7

Trong dịp cắm trại kỷ niệm ngày Nhà giáo VN đêm 18 rạng ngày 19.11.2006, em Nguyễn Xuân Tùng - học sinh lớp 11B3 Trường THPT Sông Công - bị Công an P.Thắng Lợi, thị xã Sông Công, Thái Nguyên làm gãy rời xương cánh tay trái.

Chúng tôi vào thăm Tùng tại Bệnh viện Quân y 91 (đóng tại Phổ Yên, Thái Nguyên). Cánh tay Tùng treo trước ngực và không cử động được. Bác sĩ Đinh Văn Chấp, Phó chủ nhiệm khoa Chấn thương chỉnh hình, người trực tiếp phẫu thuật cho Tùng, kể lại: "Cánh tay trái của em Tùng bị sưng nề, bầm tím, khi phẫu thuật mở vào trong thấy phần mềm bầm dập nhiều. Qua phim chụp cho thấy, hai phần xương khi bị gãy rời có độ di lệch nhiều, có thể bị gãy tay do ngoại lực tác động trong lúc bị vặn xoắn". Bác sĩ Chấp đánh giá: "Vết thương ở tay của em Tùng có thể tổn thương đến dây thần kinh, ảnh hưởng đến khả năng vận động, cầm nắm đồ vật của em sau này".

Trên giường bệnh, Tùng cho biết: "Tối đó, khoảng 23 giờ 45, em đang đứng ở sân thì có một anh đến xin lửa đốt pháo. Em bật lửa cho anh ấy, có tiếng pháo nổ, anh ấy bỏ chạy, còn em đi vào trại lớp 11 B8 chơi. Rồi một chú công an đến bảo tại sao em đốt pháo, em bảo em không đốt thì chú ấy túm tay em, sau đó có một chú công an khác bẻ quặt tay em ra phía sau, tay chú ấy chặt vào cánh tay trái của em. Em kêu đau và bảo "tay cháu gãy rồi". Chú ấy vẫn đưa em vào nhà xe của trường, định trói em, khi em kêu đau quá, các chú ấy mới đưa em về công an phường, hơn một tiếng sau em mới được đưa đến bệnh viện".

Theo hồ sơ bệnh án, Tùng nhập viện trong tình trạng "mạch đập nhanh, sốt nhẹ, hốt hoảng, lo sợ, đau tức bụng, đầu, ngực, cổ, mặt, đau và mất vận động cánh tay trái, vùng má trái có đám sưng phù nề đỏ, tại mặt trước 1/3 bên phải có vết xước nhỏ dài 2 cm, rướm máu; thành bụng rải rác có vài đám sưng nề, đỏ tím nhẹ, kích thước trung bình 3-4 cm, sờ nắn đau. Cánh tay trái tại 1/3 trên bị biến dạng, đau và mất vận động. Tay trái bị gãy có độ di lệch lớn".

Tiếp xúc với chúng tôi, Trưởng công an P.Thắng Lợi Đồng Xuân Chí cho rằng, khi thấy Tùng đốt pháo, ông chạy đến trại lớp 11 B8 kéo Tùng dậy đưa về hướng nhà xe. Ông Chí nói là có một con dao nhọn dài khoảng 25-30 cm rơi ra từ quần Tùng. Sau khi đi được một đoạn, Tùng giằng co nhằm trốn thoát, ông Chí đã nhờ công an viên Nguyễn Văn Bái "khống chế đối tượng". Và ông Bái đã "dùng tay vặn khóa tay đối tượng". Ông Chí cũng thừa nhận có nghe tiếng Tùng kêu gãy tay nên không trói Tùng vào nhà xe mà đưa về trụ sở công an phường. Ông Chí giải thích rằng đó là do Tùng giằng ra định chạy nên mới xảy ra chuyện không mong muốn, chứ  không hề có chuyện công an phường đánh học sinh. Trả lời câu hỏi vì sao biết Tùng bị gãy tay mà không đưa đi bệnh viện ngay, ông Chí giải thích là còn phải chờ người về lập biên bản (?). Nhưng thực tế chỉ có người nhà và cô giáo đưa Tùng đi bệnh viện, còn công an thì không.

Một giáo viên tại thị xã Sông Công tỏ ra bức xúc: "Việc khóa tay là nghiệp vụ của công an, đã được tập luyện và thực hành nhiều lần, ở đây lại có tới hai cán bộ công an to khỏe tại sao lại không khống chế đối tượng một cách gọn gàng mà lại làm gãy tay học sinh ấy. Điều đáng trách hơn là đến hơn một tiếng sau công an cũng chưa đưa em đến bệnh viện. Theo tôi, nếu tìm ra bằng chứng về việc em Tùng bị đánh thì lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên cần phải xử lý nghiêm người đã gây thương tích cho em". 

Thanh Phong - Việt Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.