Bị viêm xoang hàm trái: Có thể có con được không?

29/10/2005 14:30 GMT+7

* Tôi đã lập gia đình được 3 năm. Chúng tôi dự định có con vào đầu năm 2006, xin hỏi: Tôi bị viêm xoang hàm trái điều trị đã lâu nhưng không khỏi hẳn, hiện giờ tôi không còn uống thuốc nữa, thỉnh thoảng vẫn bị đau đầu, vậy có thể có con được không? Khi chuẩn bị có con có cần đi khám tổng quát hay không? (Nguyễn Thị Bé Ba - Hàn Hải Nguyên, Q.11, TP.HCM).

- Điều trị viêm xoang có thể dùng thuốc uống hoặc xịt mũi để làm giảm sưng, giảm phù nề lớp lót trên, đôi khi có thể cần thêm một vài thủ thuật khác như rửa mũi, xúc xoang, xông mũi hoặc phải phẫu thuật. Nếu bệnh viêm xoang của bạn phải mổ, theo tôi bạn nên ưu tiên cho việc điều trị xoang trước khi có thai, còn nếu chỉ phải uống thuốc để điều trị xoang thôi thì bạn vẫn có thể có thai và sinh con, vì bản thân bệnh viêm xoang không ảnh hưởng gì nhiều đến việc mang thai trừ những triệu chứng khó chịu như nhức đầu, sổ mũi, chảy dịch xuống họng.

Tôi chỉ lưu ý bạn là nên thận trọng dùng thuốc khi có thai, đặc biệt 3 tháng đầu của thai kỳ, cụ thể nhóm aminogycosides gồm các thuốc amikacin, gentamycin, tobramycin... Các thuốc nhóm này có thể gây độc đối với dây thần kinh nghe (dây số 8) và có thể gây điếc không hồi phục ở thai nhi và trẻ sinh non, các nhóm khác như macrolides với các thuốc erythromycin, azithromycin, clarithromycin hoặc spiramycin, các loại thuốc của nhóm Beta - lactams như  amoxicillin, ampicilin... đặc biệt ngay cả những thuốc mới như nhóm cephalosporins gồm cephalecin (thế hệ 1), cefuroxime, cefaclor (thế hệ 2) và ceftriaxone, ceftazidime (thế hệ 3) đều cần phải rất thận trọng cho những người có thai và cho con bú, thông báo cho bác sĩ biết tình trạng của mình (có thai) khi đi khám là điều bắt buộc mà bạn cần phải nhớ. Khám tổng quát để kiểm tra sức khỏe là rất cần thiết, ngay cả khi bạn chưa muốn có thai, bạn nên duy trì việc khám này mỗi 6 tháng /lần là tốt nhất.

BS Nguyễn Trọng Minh
(BV Chợ Rẫy, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.