Nữ hoàng Elizabeth II bị “cấm cửa”

21/12/2009 15:04 GMT+7

(TNTS) Những quy định mới về xuất cảnh ra nước ngoài của chính quyền Anh vô tình trở thành biện pháp “cấm cửa” Nữ hoàng Anh Elizabeth II, khi bà muốn công du sang xứ người.

Cần phải nói ngay là những quy định mới khi xuất cảnh của chính quyền Anh được thực hiện và phù hợp với Luật Chống khủng bố của Anh. Theo đó, công dân Anh từ nội địa Anh ra nước ngoài phải tuân thủ quy trình như sau: Trình hộ chiếu cho nhân viên bộ phận xuất cảnh, sau đó điền thông tin vào mẫu phiếu khai xuất cảnh. Trong phiếu này, người xuất cảnh buộc phải khai đầy đủ họ tên, nơi sinh, nơi thường trú, mục đích xuất cảnh cùng nhiều thông tin cá nhân khác.

Bên cạnh đó, các nhân viên bộ phận xuất cảnh có quyền đưa ra nhiều câu hỏi đối với người xuất cảnh. Tất cả các thông tin này được truyền về ngân hàng dữ liệu tại thành phố Manchester, để các chuyên gia kiểm tra truy tìm những tên khủng bố đang bị truy nã, hoặc có thể phát hiện những tên khủng bố mới. Người nhập cảnh vào nước Anh cũng phải tuân thủ các điều kiện giống như xuất cảnh.

Với quy định như trên, Nữ hoàng Anh - Elizabeth II, không thể ra nước ngoài. Bởi, theo truyền thống từ hàng trăm năm qua, Nữ hoàng Anh không có hộ chiếu cũng như các giấy tờ tùy thân khác. Không chỉ Elizabeth II bị “cấm cửa” do quy định mới mà nhiều thành viên hoàng gia Anh cũng bị lâm vào tình cảnh tương tự khi họ cũng không có hộ chiếu. Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng, vì thế lối thoát duy nhất cho sự rắc rối này là phải cấp hộ chiếu cho nữ hoàng.

Tuy nhiên, việc cấp hộ chiếu cho Elizabeth II lại có khó khăn vì bà không có họ. Nữ hoàng là đại diện của vương triều Windsor, nhưng họ của vương triều này chưa bao giờ được thừa nhận, dù chỉ là về mặt hình thức. Ngoài ra, quá trình xác nhận họ của người đứng đầu Hoàng gia Anh còn phụ thuộc vào Viện nguyên lão Anh. Các nghị sĩ sẽ phải tranh luận để lấy họ chính thức cho Elizabeth II, nhưng việc này có thể làm nảy sinh các trở ngại khác, trong đó có cả vấn đề về biểu tượng học.

Trong tình thế nan giải như thế, những người ở London đưa ra lời khuyên cho chính quyền: Chân dung của Elizabeth II in trên từng đồng bảng Anh, thậm chí có cả trên đồng tiền xu. Về mặt pháp lý đồng bảng được các cơ quan pháp luật và các cơ quan công quyền cũng như mọi người thừa nhận, vậy tại sao không coi nó là loại giấy thông hành dành riêng cho nữ hoàng? Bởi, bất kỳ nhân viên nào tại cửa khẩu xuất nhập cảnh cũng dễ dàng nhận dạng bà thông qua các đồng bảng hay trên những đồng xu.

Nói thế, nhưng luật là luật, ai cũng phải tuân thủ, đặc biệt là ở quốc gia vốn có truyền thống bảo thủ như Anh. Câu chuyện về hộ chiếu cùng giấy tờ tùy thân cho Elizabeth II có lẽ chưa có hồi kết.

Ngụy Vô Kỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.