Xiếc thú chỉ có 8 chú chó

01/12/2011 01:39 GMT+7

Đoàn xiếc TP.HCM sắp tới chỉ còn đàn chó 8 con với những tiết mục cũ kỹ. Tương lai xiếc thú dành cho thiếu nhi TP.HCM tan rã.

Đoàn xiếc TP.HCM sắp tới chỉ còn đàn chó 8 con với những tiết mục cũ kỹ. Tương lai xiếc thú dành cho thiếu nhi TP.HCM tan rã.

Theo thông tin từ Ban quản lý Đoàn xiếc TP.HCM, con voi xiếc hiện tại sẽ được giao về sở thú để “nghỉ hưu” sau 20 năm phục vụ thiếu nhi. Trước đó, con ngựa duy nhất còn lại của đoàn cũng được bán cho đoàn xiếc tư nhân tại Nam Định. Rồi đàn khỉ cũng được thanh lý cho các diễn viên để chạy sô lẻ bên ngoài. Đàn chim bồ câu thì bị tiêu hủy vì dịch cúm gia cầm. Vậy là Đoàn xiếc TP.HCM sắp tới chỉ còn 8 con chó với những tiết mục cũ kỹ.

Theo ông Hồ Văn Thành - Trưởng đoàn xiếc TP.HCM, việc đàn thú xiếc TP.HCM phải rã đàn có nhiều lý do. Một là điều kiện nuôi thú không phù hợp. Chẳng hạn như ngựa phải sống trên nền đất, trong khi ở Công viên 23 Tháng 9 chỉ có nền xi măng, vì thế một con ngựa đã chết vì long móng. Con ngựa còn lại phải thanh lý. Hai là rạp xiếc nằm ngay giữa trung tâm Q.1 (cạnh khu phố Tây, tập trung du khách nước ngoài), nhưng cơ sở vật chất thì nghèo nàn cũ kỹ. Ngay cả văn phòng làm việc của trưởng đoàn chỉ là chiếc

container cải tạo lại, lấy chỗ gọi là che mưa, che nắng cho đống hồ sơ biểu diễn xiếc của thành phố. Dự án dời đoàn xiếc về Công viên Gia Định đã 3 năm nay vẫn chưa nhúc nhích. Ông Thành bức xúc nói: “Không an cư làm sao lập nghiệp? Chúng tôi cứ thấp thỏm, thậm chí muốn xin mua thú mới cũng không biết nuôi ở đâu”.

Không có kinh phí, đồng nghĩa với việc đầu tư lứa thú xiếc thừa kế không có. Trước đây đàn khỉ đã già yếu, phải thanh lý cho các diễn viên để chạy sô ngoài. Mỗi lần có chương trình phục vụ thiếu nhi, đoàn phải “mời” thú từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam hoặc những con thú ở các đoàn tư nhân về phục vụ.

Theo anh Nguyễn Văn Thắng (Đội phó quản lý thú), chi phí bán vé xem xiếc thú chỉ đủ trả lương diễn viên. Con voi hiện tại ngốn gần 20 triệu đồng tiền thức ăn mỗi tháng, chưa kể khi dịch bệnh, tiền thuốc men cũng không nhỏ.

Bài toán xiếc thú dành cho thiếu nhi TP.HCM quả là nan giải cho các cơ quan quản lý. Nhưng có một thực tế rằng thành phố có những chương trình được đầu tư hàng chục tỉ đồng. Vậy mà nguồn kinh phí dành cho sân chơi thiếu nhi hiện vẫn còn phải tính toán!

 

Đoàn xiếc TP.HCM trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch TP.HCM, thành lập năm 1986, từng biểu diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Riêng trong năm 2011, đoàn đã đoạt 3 giải thưởng liên hoan xiếc quốc tế là Grand Prix tại Cuba, huy chương bạc lần thứ 13 tại Ý, và lần đầu tiên đoàn Việt Nam đoạt giải Sư tử bạc tại Trung Quốc.

 

Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.