Bảo đảm an sinh xã hội: BIDV đề nghị xây dựng quỹ hỗ trợ 4.000 tỉ đồng

16/12/2008 14:55 GMT+7

(TNO) Sáng nay (16.12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước về triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2009.

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Võ Hồng Phúc đã trình bày tình hình và giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Phúc cho biết Chính phủ giao Bộ Kế hoạch Đầu tư điều phối chương trình này; triển khai có trọng tâm, có đối tượng cụ thể. Trước mắt, ưu tiên cho việc phát triển cơ sở hạ tầng cấp bách; ưu tiên tiêu thụ sắt thép, chương trình nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên, nhà ở khu công nghiệp, DN vừa và nhỏ. Bộ cũng sẽ tổ chức thực hiện, cải cách sửa đổi tất cả luật liên quan đến đầu tư và xây dựng.

Ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia cho biết, mặc dù hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu được giao trong năm 2008, nhưng năm 2009 sẽ là một năm đầy khó khăn với ngành dầu khí. Trong năm 2009, nếu giá dầu ở mức 40 USD/thùng, kim ngạch xuất khẩu sẽ giảm 7 tỉ USD. Tập đoàn kiến nghị Nhà nước tạo thuận lợi để Tập đoàn mua tài sản dầu khí giá rẻ trên thế giới, các mỏ dầu nước ngoài trong bối cảnh suy thoái kinh tế bởi hiện các tài sản này được bán rất rẻ. “Đây là một cơ hội tốt”, ông Thăng nhận định. Petro Vietnam cũng sẽ hỗ trợ tối đa việc ứng mua phân đạm trước cho nông dân để hỗ trợ gói kích cầu của Chính phủ.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), ông Trần Bắc Hà thì cho rằng: Chính phủ cần có thời hạn cụ thể xây dựng chương trình bộ ngành, kết thúc trước 15.1.2009, cần có một tổ điều phối để tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc cho các DN. Ông Hà đề xuất thành lập quỹ kích cầu đầu tư tiêu dùng. Về 1 tỉ USD kích cầu, ông Hà cho rằng chỉ nên hỗ trợ cho khoảng 15 - 20 dự án, không nên dàn đều. Ông cũng đề nghị lùi thời hạn thực hiện thuế thu nhập cá nhân và thuế chứng khoán đến đầu năm 2010.

Về đảm bảo an sinh xã hội, ông Hà đề nghị 5 ngân hàng thương mại lớn, 8 tập đoàn, và các tổng công ty nhà nước trong hai năm đóng góp 4.000 tỉ đồng làm quỹ hỗ trợ, sau đó, giao cho một đơn vị thực hiện chương trình từ đầu đến cuối. Ông cho biết năm 2009, BIDV sẽ cho vay 85.000 - 90.000 tỉ đồng, tập trung vào các dự án cho sản xuất, xuất khẩu, kích cầu đầu tư các lĩnh vực như đóng tàu, xi-măng và năng lượng.

N.Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.