Ngôi nhà biết đi

24/10/2008 16:59 GMT+7

Các họa sĩ Đan Mạch đã phối hợp với các kỹ sư Mỹ đã chế tạo một ngôi nhà có thể tự di chuyển trên mọi địa hình.

Ngôi nhà này được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật Arts Wysing ở Cambridgeshire (Anh) từ 24.10 đến 30.11. Đó là một hệ thống cư trú có kết cấu khối, tự di chuyển trên những địa hình khác nhau với rất ít tác động đến môi trường.

Ngôi nhà lấy năng lượng từ xung quanh bằng những tế bào năng lượng mặt trời và những cối xay gió nhỏ. Có một hệ thống hứng nước mưa, một hệ thống nấu nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Với chiều cao 3,5m và chiều dài 3,72m, ngôi nhà có một phòng khách, bếp, toilet, giường ngủ và một máy tính lớn kiểm soát hoạt động của 6 chân thủy lực. Mỗi chân của ngôi nhà có thể hoạt động độc lập nhờ hệ thống bàn trượt và truyền động riêng. Với 6 chân, ngôi nhà có thể di chuyển với tốc độ tối đa 60 m/giờ. Khi di chuyển, có 3 chân luôn bám trên mặt đất để duy trì trạng thái ổn định cần thiết. Trọng lượng của cả ngôi nhà hình mẫu là 1.200kg.

 
Phòng khách - Ảnh: N55.dk

Các họa sĩ thuộc nhóm N55 ở Copenhagen và các kỹ sư của Viện Công nghệ Massachusetts cho biết ngôi nhà được thiết kế tối đa cho 4 người ở. Nhiều ngôi nhà có thể được gắn với nhau để đáp ứng nhu cầu ở của một gia đình lớn hoặc thậm chí hình thành nên "ngôi làng di động". Ngôi nhà biết đi này được làm từ những vật liệu khác nhau. Khung nhà có thể được làm bằng thép, nhôm hoặc gỗ. Cửa sổ được làm bằng vật liệu polycarbonate. Việc cách âm có thể được thực hiện bằng bất cứ thứ gì từ những tấm polyethylene mỏng đến vải len. Các nhà thiết kế cho biết họ phải chi 30.000 bảng Anh để chế tạo hình mẫu ngôi nhà, nhưng khẳng định có thể hạ giá thành xuống thấp hơn nữa. Theo họ, mẫu nhà này có thể là một giải pháp cho vùng lũ, đơn giản là nó có thể di chuyển khi nước dâng cao.

Họa sĩ của nhóm N55 Oivind Slaatto cho biết ông có cảm hứng thiết kế ngôi nhà nói trên sau khi gặp một số người Gypsy ở Cambridgeshire. Ông cũng cho biết dự định của mình là sống trong ngôi nhà trên khi nó được đưa trở lại Copenhagen. "Ngôi nhà không chỉ thích hợp cho khách du lịch mà cho tất cả những ai thích cuộc sống du mục", ông nói.

Trước "ngôi nhà biết đi", nhóm N55 đã thực hiện một số dự án như hệ thống tên lửa phân phát các ấn phẩm, hạt giống; trồng cây trong nước tại nhà; nhà treo trên cây...

Trùng Quang (Theo Daily Mail, Telegraph)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.