Tướng Mỹ bị cách chức vì chỉ trích Tổng thống Afghanistan

05/11/2011 09:45 GMT+7

(TNO) Thiếu tướng Peter Fuller, một chỉ huy hàng đầu của Mỹ tại Afghanistan, đã bị cách chức hôm 4.11 sau khi đưa ra những lời chỉ trích nặng nề đối với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, theo Reuters.

>> Mỹ sắp rút 10.000 quân khỏi Afghanistan
>> 31 lính Mỹ thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Afghanistan
>> Em trai tổng thống Afghanistan bị ám sát

Đại tướng Mỹ John Allen, chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế tại Afghanistan (ISAF) đã cách chức phó chỉ huy chương trình đào tạo lực lượng an ninh Afghanistan của ông Fuller sau khi ông này nói với tờ Politico rằng, các lãnh đạo Afghanistan bị “cách ly với hiện thực”, theo một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trước đó, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc George Little nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận thức về các bình luận mà Fuller đã phát biểu theo quan điểm cá nhân chứ không đại diện cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Bộ trưởng hoàn toàn tin tưởng và tín nhiệm cách đánh giá của đại tướng Allen và tôn trọng quyết định của ông ấy trong sự việc này”, ông Little nói về quyết định cách chức ông Fuller.

Tờ Politico vốn tường thuật ông Fuller đã chỉ trích gay gắt ông Karzai trong một cuộc phỏng vấn, đặc biệt về bình luận mới đây của ông Karzai rằng Afghanistan sẽ đứng về phía Pakistan nếu Mỹ xâm lấn lãnh thổ nước này.

Tờ báo dẫn lời ông Fuller nói Afghanistan không nhận ra sự hy sinh về “của cải và máu” mà Mỹ đã đổ ra vì an ninh của Afghanistan.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.