Vừa cần, vừa ngại

18/12/2009 01:33 GMT+7

Chuyến thăm Nga đầu tiên của Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen được coi là sự khởi đầu mới cho quan hệ giữa tổ chức này và Nga sau hơn 10 tháng băng giá.

Nếu như coi việc hai bên ngồi lại đối thoại trực tiếp với nhau trong bầu không khí khá thân thiện là biểu hiện của sự khởi đầu mới đó thì cũng không sai. Nhưng nếu nhìn vào thực chất mối quan hệ và kết quả cụ thể của chuyến thăm này thì Nga và NATO vẫn còn ở cách xa một khởi đầu mới thật sự.

Tại Nga, ông Rasmussen vừa bác bỏ đề nghị mới đây từ Tổng thống Dmitry Medvedev về xây dựng cơ cấu an ninh chung cho cả châu u, lại vừa khẩn khoản đề nghị Moscow tham gia tích cực hơn và can dự trực tiếp hơn nữa vào Afghanistan, cụ thể là hậu thuẫn thiết thực những hoạt động quân sự của NATO ở đó. NATO cần Nga không chỉ ở thời điểm hiện tại mà cả về lâu dài tại Afghanistan vì tổ chức này ở xa mà Nga lại ở gần nước Nam Á nói trên và sớm hay muộn cũng sẽ phải đến thời điểm quân đội Mỹ và NATO rút hết khỏi Afghanistan. Nga lại đang tăng cường phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc và Ấn Độ và cái tam giác quan hệ ấy đóng vai trò rất quyết định đối với tình hình chính trị - an ninh ở cả khu vực này.

Nhưng NATO lại vẫn chưa hết ngại Nga. Đề nghị của ông Medvedev suy cho cùng nhằm xóa sổ NATO bằng một cơ chế an ninh chung mới cho cả châu u. Trong cái gọi là Hội đồng NATO – Nga được thành lập từ năm 2002, hai bên ngang bằng với nhau. Nhưng nếu cơ cấu an ninh chung mới được hình thành như Nga đề nghị thì đương nhiên vai trò và vị thế của nước này sẽ rất nổi trội. Nó như một cái bẫy đối với NATO mà chắc chắn tổ chức này không nhắm mắt hay liều đưa chân vào. Và chừng nào còn tồn tại cơ chế quan hệ như hiện tại thì chừng đó NATO chưa thể nguôi ngoai mối lo ngại về Nga. Vì thế mà chưa thể sớm có được tiến triển mang ý nghĩa của bước đột phá mới trong quan hệ giữa hai bên. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.