Đừng biến mình thành người sợ hãi

16/05/2014 03:00 GMT+7

Lâu lắm rồi thị trường vàng mới chứng kiến cảnh giao dịch sôi động như mấy ngày nay. Rất nhiều người lo ngại tình hình căng thẳng ngoài biển Đông đã tìm đến vàng như một kênh an toàn để bảo toàn vốn. Nhưng nếu không bình tĩnh, chúng ta rất có thể sẽ tự gây thiệt hại cho mình.

Lâu lắm rồi thị trường vàng mới chứng kiến cảnh giao dịch sôi động như mấy ngày nay. Rất nhiều người lo ngại tình hình căng thẳng ngoài biển Đông đã tìm đến vàng như một kênh an toàn để bảo toàn vốn. Nhưng nếu không bình tĩnh, chúng ta rất có thể sẽ tự gây thiệt hại cho mình. 

Theo các chuyên gia vàng, trong dài hạn, giá vàng vẫn đang xu hướng giảm. Tăng giá thời điểm này chỉ mang tính nhất thời khi lực cầu đột ngột tăng mạnh. Trên thực tế, diễn biến của giá vàng tại thị trường nội địa mấy phiên gần đây ẩn chứa khá nhiều rủi ro. Trong khi giá vàng thế giới giảm, đứng im hoặc tăng ít thì giá vàng trong nước tăng rất mạnh. Trái ngược hẳn với "quy luật" trước kia, vàng trong nước luôn tăng chậm hoặc giảm khi giá thế giới tăng. Điều này tạo ra rủi ro kép cho người mua vàng nếu giá vàng trở lại đúng trạng thái lâu nay của nó. Họ sẽ lỗ.

Điều này đã xảy ra với chứng khoán. Cách đây hơn một tuần, do lo ngại việc Trung Quốc ngang ngược đặt giàn khoan trái phép và tấn công tàu VN, nhiều nhà đầu tư trong nước đã bán tháo cổ phiếu. Thị trường có một phiên giảm điểm kỷ lục. Không bỏ lỡ cơ hội, các nhà đầu tư nước ngoài đã lập tức nhảy vào “bắt đáy”. Mấy phiên gần đây, thị trường chứng khoán vẫn chứng kiến cảnh nhà đầu tư trong nước mạnh tay bán ra và khối ngoại nhanh tay mua vào. Lực mua mạnh từ dòng vốn ngoại đã giúp thị trường tăng điểm trở lại. Không ít nhà đầu tư trong nước đành ngậm ngùi khi tự đẩy mình vào tình trạng bán rẻ, mua đắt.

Trong tâm lý lo ngại, thị trường đã diễn ra tình trạng bán tháo chứng khoán, rút tiết kiệm mua vàng, ngưng hoạt động để nghe ngóng... Nhưng nếu bình tĩnh lại chúng ta sẽ thấy, bên cạnh việc đối phó với căng thẳng ngoài biển Đông, Chính phủ vẫn đang nỗ lực đưa ra các giải pháp để tăng tổng cầu, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành rà soát lại thủ tục hành chính, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ vốn, thị trường theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Tại TP.HCM, 12 nước tham gia đàm phán Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn đang tiến hành phiên họp. Tham gia TPP được nhận định là cột mốc vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế của VN. Các ngân hàng vẫn đang nỗ lực giải quyết nợ xấu, thúc đẩy vốn cho sản xuất; các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước không ngừng đưa sản phẩm ra thị trường... Nền kinh tế vẫn đang vận động theo hướng tích cực hơn. Vì vậy, mỗi người, mỗi nhà đầu tư đừng biến mình thành "kẻ sợ hãi" trong cái bẫy tâm lý mà nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet đã cảnh báo "khi người ta sợ hãi thì mình phải tham lam".

Hơn bao giờ hết, đây là lúc mỗi người, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan, mỗi bộ, ngành phải làm tốt, làm quyết liệt hơn nữa công việc, nhiệm vụ của mình. Đó là cách thể hiện lòng yêu nước thiết thực nhất. Bởi kinh tế phát triển vững mạnh mới tạo ra nguồn lực mạnh để bảo vệ chủ quyền.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.