Mỹ kêu gọi ASEAN, Trung Quốc đẩy nhanh đàm phán COC

19/07/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18.7 đã lên tiếng hối thúc các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đẩy nhanh đàm phán về một Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) nhằm giải quyết các tranh chấp biển đảo.

“Tôi động viên Trung Quốc và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đẩy nhanh tiến trình đàm phán để sớm đạt được một thỏa thuận về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”, Reuters dẫn lời ông Biden trong một bài phát biểu về chính sách đối ngoại ở châu Á của Mỹ trước thềm chuyến thăm Ấn Độ và Singapore vào tuần tới.

Ông Biden khẳng định việc Mỹ tăng cường hiện diện tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương không chỉ nhằm đảm bảo cho khu vực này an toàn hơn mà còn thịnh vượng hơn.

Ngoài ra, ông Biden còn đề cập đến vấn đề CHDCND Triều Tiên, cho rằng Washington sẽ đối thoại với nước này với điều kiện Bình Nhưỡng phải sẵn sàng đối thoại và cam kết từ bỏ các chương trình hạt nhân.

Trước đó, tại vòng Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 5 ở thủ đô Washington hôm 10.7, ông Biden đã nhấn mạnh rằng Washington và Bắc Kinh đều có lợi nếu xúc tiến tự do hàng hải ở biển Đông. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào cách Bắc Kinh tiếp cận và giải quyết các vấn đề tranh chấp biển đảo trên biển Đông với các nước láng giềng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong cuộc tiếp hai trưởng đoàn Trung Quốc là Phó thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, ngày 11.7 cũng cảnh báo Trung Quốc không nên sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp biển đảo với các quốc gia láng giềng.

Phúc Duy

>> Cần kíp cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông
>> ASEAN quyết lập quy tắc ứng xử ở biển Đông
>> Tiến tới quy tắc ứng xử cho vấn đề biển Đông
>> Cần gấp bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.