Bệnh tiểu đường làm tổn hại não

05/08/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng bệnh tim mạch có thể tác động đến não của bệnh nhân tiểu đường trước khi họ nhận thấy mình mắc bệnh.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng bệnh tim mạch có thể tác động đến não của bệnh nhân tiểu đường trước khi họ nhận thấy mình mắc bệnh, theo hãng tin UPI.

Chuyên gia Christina Hugenschmidt thuộc Trung tâm Y khoa Wake Forest ở Winston-Salem, thuộc bang Bắc Carolina, và các cộng sự đã phân tích dữ liệu của hàng trăm người mắc bệnh tiểu đường.

Bà Hugenschmidt đã kiểm tra dữ liệu về tim và mạch máu để tìm những dấu hiệu thương tổn cận lâm sàng, nhưng không có các triệu chứng có thể thấy rõ. Chuyên gia Mỹ cũng đã xem xét kết quả của những cuộc thử nghiệm nhằm đánh giá khả năng tư duy.

“Những người có mức độ mắc bệnh tim mạch cận lâm sàng cao hơn đạt điểm số thấp hơn trong nhiều loại thử nghiệm khả năng tư duy khác nhau”, bà Hugenschmidt nói.

Theo bà, các kết quả cho thấy những tác động của bệnh tiểu đường lên mạch máu cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của não.

“Có nhiều cuộc nghiên cứu xem xét mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và sự gia tăng rủi ro bị mất trí nhớ, nhưng đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên xem xét cụ thể bệnh tim mạch ở mức độ cận lâm sàng và vai trò của nó”, bà Hugenschmidt nói.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rủi ro mắc bệnh tim mạch do bệnh tiểu đường gây ra trước khi nó đạt đến mức độ phải điều trị lâm sàng có thể gây hại cho não”, bà nói thêm.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Diabetes.

Khang Huy

>> Bệnh nhân tiểu đường nên ăn gì?
>> Giảm cân, ngừa tiểu đường nhờ nho
>> Ngủ đủ giấc giúp giảm nguy cơ tiểu đường
>> Thuốc lá và bệnh tim mạch
>> Xem tivi nhiều liên quan bệnh tim mạch
>> Người già thiếu máu dễ bị mất trí nhớ
>> Ngừa mất trí nhớ nhờ... đánh răng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.