Bức tranh rùng rợn về cuộc chiến Iraq

23/10/2010 23:06 GMT+7

Những vụ tra tấn tù nhân, giết hại dân thường trong cuộc chiến Iraq đã được liệt kê từng chi tiết trên website WikiLeaks.

Gần 400.000 tài liệu quân sự tuyệt mật do website WikiLeaks tung ra tối 22.10 đã vẽ nên một bức tranh khủng khiếp bằng máu và sự thống khổ của người Iraq kể từ cuộc chiến lật đổ chính quyền Saddam Hussein năm 2003. Xuyên suốt những trang tài liệu này là những ghi chép về các vụ tra tấn tù nhân dã man hay giết hại dân thường do lực lượng an ninh Iraq và cả binh lính nước ngoài gây ra. Theo AFP, đây là vụ rò rỉ tài liệu quân sự mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Hồi tháng 7, WikiLeaks cũng đã tung ra khoảng 92.000 tài liệu mật về các chiến dịch của Mỹ tại Afghanistan.

Sau khi tiếp cận thông tin từ WikiLeaks, tờ Guardian viết: “Chính quyền Mỹ đã không điều tra hàng trăm báo cáo về những vụ ngược đãi, tra tấn, hãm hiếp và thậm chí giết người mà thủ phạm là binh lính và cảnh sát Iraq”. Trong một tài liệu, quân nhân Mỹ miêu tả cảnh 95 người bị bịt mắt và nhốt chung trong một căn phòng chật chội. Nhiều người mang dấu tích bị tra tấn, trong đó có dấu bỏng thuốc lá, vết bầm tím và vết thương hở. Hơn 10 tù nhân khác thiệt mạng vì bệnh tật trong vòng vài tuần. WikiLeaks cũng ghi nhận các nghi can bị tra tấn bằng gậy gộc, ống nước, dây cáp, dao... đến sốc điện, thậm chí có người còn bị móc mắt. Một số người phải tự nhận là khủng bố để được chuyển sang người Mỹ thẩm vấn.

Dù giới chức Mỹ và Anh khẳng định không có số liệu chính thức về số dân thường thiệt mạng, nhưng báo cáo của WikiLeaks cho thấy có đến 66.081 trường hợp tử vong ngoài các trận chiến trong số 109.000 người thiệt mạng từ năm 2003 đến nay. Đài truyền hình Al Jazeera dẫn lời Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, cho hay ông nắm các chứng cứ của khoảng 40 vụ sát hại thường dân vô cớ. Nhiều trường hợp người dân đã bị bắn hạ tại các chốt kiểm soát và lính Mỹ cũng như Anh cho nổ tung nhiều tòa nhà chỉ vì nghi có phần tử khủng bố trốn trên mái nhà.

Hôm qua, Washington và London đã chỉ trích mạnh mẽ hành động của WikiLeaks, cho rằng nó gây nguy hiểm cho binh sĩ nước ngoài tại Iraq và dân thường ở nước này. AFP dẫn lời phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Geoff Morrell nói các tài liệu trên “chỉ mô tả những sự kiện riêng lẻ và không phản ánh đủ toàn bộ bức tranh”. Trong khi đó, đại diện Bộ Nhân quyền Iraq tuyên bố “không có gì ngạc nhiên với những thông tin của WikiLeaks”. Theo bộ này, chính quyền Iraq đã nhiều lần báo cho Mỹ về những vụ giết hại dân thường. Đến nay vẫn chưa thể xác minh độ chân thực của các tài liệu trên vì WikiLeaks từ chối tiết lộ nguồn gốc của chúng. Hôm qua, điều tra viên chuyên về vấn đề tra tấn của LHQ Manfred Nowak nói đã đến lúc Mỹ nên điều tra tính chính xác của các báo cáo trên thay vì yêu cầu WikiLeaks xóa bỏ chúng. WikiLeaks là website thường gây tranh cãi bằng cách tiết lộ các thông tin mật của các quốc gia. Hôm qua, đại diện website này lại khiến chính quyền Mỹ “lên ruột” khi cho hay sẽ sớm tung thêm 15.000 hồ sơ mới về cuộc chiến ở Afghanistan.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.