Trong không ấm, ngoài chưa yên

29/11/2006 23:19 GMT+7

Hội nghị cấp cao NATO năm nay tại thủ đô Riga của Latvia có ý nghĩa biểu trưng đặc biệt đối với NATO vì là cuộc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của liên minh quân sự này trên lãnh thổ của một nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, nhưng lại khó có thể thành công vì bất đồng quan điểm nội bộ sâu sắc trong vấn đề hoạt động của NATO tại Afghanistan.

Đây cũng là chủ đề chính của Hội nghị cấp cao, một chủ đề mang tính cấp thiết đối với NATO vì gần như cả tương lai của NATO phụ thuộc vào thành hay bại của chiến dịch quân sự mà NATO đang đảm nhiệm ở Afghanistan. Tất cả các thành viên NATO đều nhận thức được điều đó, nhưng lại không sẵn sàng gửi thêm quân đến Afghanistan, đóng góp thêm tiền cho NATO và thậm chí mở rộng phạm vi trách nhiệm và hoạt động mà quân đội của họ đang đảm nhận ở Afghanistan. Không có thêm quân ở Afghanistan, không có thêm tiền cho chiến dịch quân sự này và không hỗ trợ lẫn nhau ở Afghanistan, quân đội NATO không thể có cơ may cải thiện được tình hình an ninh ở đây, đối phó được hiệu quả với sự trỗi dậy mạnh mẽ của lực lượng Taliban, sự thù địch ngày càng tăng của người dân Afghanistan đối với quân đội Mỹ và đồng minh, nguy cơ thất bại không phải là không có cơ sở.

Tại Hội nghị cấp cao này, Mỹ đã không thành công trong việc thuyết phục các đồng minh can dự và đóng góp nhiều hơn ở Afghanistan, chia sẻ gánh nặng về tài chính và an ninh với Mỹ. Lời kêu gọi của Mỹ, Anh, Canada và Hà Lan dường như không được các đồng minh khác lưu tâm. Nhân nhượng của Thủ tướng Đức A.Merkel là quân đội Đức khi cần thiết có thể tham chiến cả ở khu vực khác ở Afghanistan thiên về danh nghĩa hơn là thực chất. Nếu như chiến dịch quân sự này của NATO ở Afghanistan bị thất bại thì sự tồn tại của NATO trong bối cảnh tình hình mới lại bị nghi ngờ, lại không còn cơ sở pháp lý và thực tiễn. Thêm vào đó, Hội nghị cấp cao này chắc chắn không thể có tác động tích cực tới quan hệ của NATO với Nga. Vậy là cả trong lẫn ngoài đều không yên đối với NATO.

K.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.