Iran tuyên bố không trả “quái vật Kandahar” cho Mỹ

11/12/2011 17:31 GMT+7

(TNO) Một chỉ huy cao cấp của lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ Iran ngày 11.12 tuyên bố sẽ không trả lại “quái vật Kandahar” - máy bay do thám không người lái của Mỹ mà quân đội nước này đã thu giữ, hãng AP đưa tin.

(TNO) Một chỉ huy cao cấp của lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ Iran ngày 11.12 tuyên bố sẽ không trả lại “quái vật Kandahar” - máy bay do thám không người lái của Mỹ mà quân đội nước này đã thu giữ, hãng AP đưa tin.

Tướng Hossein Salami, Phó tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Iran phát biểu trên truyền hình nhà nước rằng việc máy bay Mỹ vi phạm không phận Iran là một “hành động thù địch” và cảnh báo khả năng Iran có phản ứng “dữ dội hơn”.

Nhưng tướng Salami không nói rõ phản ứng tiếp theo của Iran là gì.

 
Tướng Hossein Salami - Ảnh: Press TV

“Không ai trả lại biểu tượng gây hấn cho phía dùng nó để tìm kiếm thông tin tình báo quan trọng và bí mật liên quan đến an ninh quốc gia của một đất nước”, tướng Salami khẳng định.

Truyền hình Iran ngày 8.12 đã phát đoạn băng ghi hình giới chức quân đội Iran kiểm tra cái được cho là máy bay không người lái RQ-170 Sentinel và cung cấp những bằng chứng đầu tiên cho thấy Tehran đã thu giữ được máy bay này.

Truyền thông Iran nói chiếc máy bay trên bị phát hiện trên vùng trời thành phố Kashmar, cách biên giới với Afghanistan hơn 200km.

Giới chức Mỹ thừa nhận đã bị mất chiếc máy bay này.

Tướng Salami gọi vụ thu giữ chiếc RQ-170 Sentinel là một thắng lợi cho Iran và là một thất bại cho Mỹ trong cuộc chiến công nghệ và tình báo cực kỳ phức tạp.

“Iran nằm trong số ít các nước sở hữu công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực máy bay không người lái. Cách biệt công nghệ giữa Iran và Mỹ không nhiều”, ông nhấn mạnh.

Giới lãnh đạo Vệ binh cách mạng Iran trước đó tuyên bố rằng quân đội nước này đã bắn hạ máy bay bằng một cuộc “phục kích điện tử” nên chỉ gây tổn hại cho máy bay ở mức thấp nhất.

Giới chức Mỹ nói rằng theo đánh giá của tình báo Mỹ, Iran không bắn trúng cũng không phải dùng công nghệ mạng hay điện tử để làm cho máy bay rơi.

Họ nói máy bay RQ-170 Sentinel rơi chỉ đơn giản là vì trục trặc kỹ thuật.

Khang Huy

>> “Quái vật Kandahar” rơi vào tay Iran
>> Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Mỹ
>> Mỹ lo Iran lấy mất công nghệ máy bay không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.