'Winter sleep' chiến thắng Cành cọ vàng 2014

25/05/2014 09:17 GMT+7

(TNO) Đúng như dự đoán của giới phê bình, bộ phim Thổ Nhĩ Kỳ Winter sleep vừa giành Cành cọ vàng, giải thưởng quan trọng nhất tại Liên hoan phim Cannes.

(TNO) Đúng như dự đoán của giới phê bình, bộ phim Thổ Nhĩ Kỳ Winter sleep vừa giành Cành cọ vàng, giải thưởng quan trọng nhất tại Liên hoan phim (LHP) Cannes.


Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan vui mừng với giải Cành cọ vàng

Theo Reuters ngày 24.5, sau buổi trình chiếu hôm khai mạc LHP, Winter sleep nhận được không ít lời khen ngợi, nhiều người sớm dự đoán tác phẩm này sẽ giành giải thưởng cao nhất.

Khi LHP đi đến những ngày cuối, bộ phim Leviathan (Nga) lại vụt sáng, trở thành đối thủ nặng ký của Winter sleep. Tuy nhiên, Leviathan cuối cùng chỉ được trao giải Kịch bản xuất sắc nhất.

Bộ phim Winter sleep xoay quanh cuộc sống nhiều khó khăn của nhân vật Aydin, một cựu diễn viên chuyển sang điều hành một khách sạn nhỏ cùng người vợ trẻ. Với độ dài lên tới 196 phút, đây là tác phẩm dài nhất trong số các bộ phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo Jane Campion cho biết, ban đầu bà cảm thấy nản lòng bởi phim quá dài, nhưng bù lại phim có nhịp điệu đẹp và đây thực sự là một món quà.

Phim do Nuri Bilge Ceylan làm đạo diễn. Ceylan từng giành được giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Cannes 2008 với bộ phim Three monkeys.

Phát biểu khi nhận giải, Ceylan cho biết ông dành chiến thắng này cho “những bạn trẻ bị mất đi cuộc sống của mình” trong cuộc biểu tình chống chính phủ làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ năm qua.


Người đẹp Uma Thurman chung vui cùng nam diễn viên Timothy Spall

Hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất năm nay, bộ phim Foxcatcher đã đem giải về cho đạo diễn Bennett Miller. Đây là tác phẩm điện ảnh thứ ba trong sự nghiệp của đạo diễn người Mỹ này.

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, vinh dự đã thuộc về ngôi sao Timothy Spall (Anh) cho vai diễn trong phim Mr. Turner. Trong phim, Spall vào vai danh họa người Anh J.M.W Turner.

Trong khi đó, tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Julianne Moore (phim Maps to the stars) đã vượt qua nhiều tên tuổi nổi bật để giành chiến thắng. Với chiến thắng này, Julianne Moore trở thành ngôi sao thứ tư trong lịch sử giành chiến thắng tại ba LHP lớn nhất châu Âu là Cannes, Venice và Berlin. Ba ngôi sao từng đạt thành tích này là Juliette Binoche, Sean Penn và Jack Lemmon.

Danh sách một số giải thưởng chính tại LHP Cannes 2014:

Cành cọ vàng: Winter sleep (đạo diễn: Nuri Bilge Ceylan)

Giải thưởng lớn: The Wonders (đạo diễn: Alice Rohrwacher)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Bennett Miller (phim Foxcatcher)

Kịch bản xuất sắc nhất: Andrey Zvyagintsev và Oleg Negin (phim Leviathan)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Timothy Spall (phim Mr. Turner)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Julianne Moore (phim Maps to the stars)

Giải thưởng Ban giám khảo: Mommy (đạo diễn: Xavier Dolan) và Goodbye to language (đạo diễn: Jean-Luc Godard)

Quay phim vàng: Marie Amachoukeli, Claire Burger và Samuel Theis (phim Party girl)

Giải thưởng phim ngắn: Leidi (đạo diễn: Simón Mesa Soto)

Thùy Dung
Ảnh: Reuters

>> Chú chó được trao thưởng ở LHP Cannes
>> Thất bại thời trang trên thảm đỏ Cannes 2014
>> LHP Cannes 2014: Phim về vụ bê bối tình dục chấn động nước Pháp bị kiện
>> Nghệ sĩ Việt tham dự Cannes 2014
>> LHP Cannes 2014: Ai sẽ đoạt Cành cọ vàng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.