Chuyện ở căn phòng hạnh phúc

13/10/2008 22:22 GMT+7

Ở trại giam Z - 30D (tỉnh Bình Thuận), nếu cải tạo tốt, phạm nhân còn được ở lại qua đêm với vợ hoặc chồng của mình tại những "căn phòng hạnh phúc"...

Nơi ươm mầm tương lai

Theo chân thượng tá Nguyễn Thiết Hùng - Phó giám thị trại giam Z - 30D tới một khu hạnh phúc ở phân trại K1. Khu này nằm biệt lập, một cây cầu cong cong dẫn lên khuôn viên sạch sẽ, ấm áp tình người bởi một vườn hoa nhỏ xây hình... trái tim, hoa vàng đang nở rộ. Cạnh đó là những "căn phòng hạnh phúc" khang trang, gọn gàng, nhiều cặp vợ chồng phạm nhân đang ngồi trò chuyện rất tình cảm…

 

Phạm nhân Nguyễn Thị H. chịu án tù 4 năm về tội môi giới mại dâm. Ngồi ở căn phòng hạnh phúc, có chồng lên thăm, H. nước mắt chảy dài. Thật đáng buồn bởi trước đó H. từng là bộ đội, về địa phương làm trong Ban chấp hành hội phụ nữ, còn tham gia cả công tác... phòng chống tệ nạn xã hội. H. buồn vì bây giờ "đứa lớn đã phải bỏ học, ở nhà phụ ba làm ăn". Chồng H. thì bình tĩnh và vui hơn. Anh mong rằng vợ mình hãy an tâm cải tạo, để được đặc xá khoan hồng, sớm về đoàn tụ với gia đình. Anh kể: "Một tháng tôi lên thăm một lần. Nhờ cải tạo tốt, vợ tôi được ban giám thị bố trí cho ở buồng hạnh phúc với tôi, thời gian thăm là 24 giờ". Hôm nay, H. được ban giám thị cho nghỉ làm để gặp chồng.

Tại một căn phòng khác, phạm nhân Trần Ngọc Tr. đang vui vẻ mở những túi đồ mà vợ mình mang lên. Đó là một số rau quả tươi như cà chua, bắp cải, ít trà bánh... Tr. sinh năm 1956, chịu án tù 10 năm về tội buôn bán ma túy. Do quyết tâm cải tạo tốt, Tr. được bình bầu vô Hội đồng tự quản phạm nhân ở phân trại K1, làm ở bộ phận bảo vệ. Tr. nói: "Trước tôi được thăm gặp theo giờ, nhờ cải tạo tốt, ban giám thị đã cho tôi được thăm gặp cả ngày, được ở buồng hạnh phúc". Vợ Tr. rất vui. Chị dậy từ 3 giờ sáng, ra Văn phòng tiếp đón thân nhân để bắt xe lên đây thăm chồng. Vì điều kiện gia đình, cứ 2 tháng, chị mới lên thăm chồng được một lần. Mỗi lần như vậy, Tr. có nhiều thời gian để hỏi thăm tình hình sức khỏe gia đình ở nhà, con cái ăn học ra sao... Vợ Tr. nói, lên đây được thăm chồng, ăn cơm căn-tin, điều kiện tắm rửa, sinh hoạt rất thoải mái.
Có lần Z - 30D đón nhận một phạm nhân tên T. chịu án tù 13 năm. Trước khi lên đây, T. đã bị vợ "cảnh cáo": "Anh lên đây rồi, nhờ anh em cán bộ giúp đỡ rèn luyện, nếu vi phạm là tôi không thăm nữa". Trong quá trình cải tạo, T. cũng đã cố gắng rất nhiều. Nhưng có một lần vi phạm... Nói là làm, vợ T. cắt thăm gặp chồng. T. rất ăn năn hối hận nhưng có vẻ không kịp nữa... Nhằm giúp đỡ T. an tâm tư tưởng để cải tạo, đồng thời hàn gắn cho tình cảm gia đình, đích thân thượng tá Thông đã gọi điện cho vợ T. Thuyết phục mãi, vợ T. cũng chịu lên thăm lại chồng, đi cùng còn có cả gia đình... Sau lần đó, T. tu tâm sửa tính, cải tạo tốt.

Thượng tá Trần Hữu Thông - Giám thị trại giam Z-30D - kể: Có trường hợp phạm nhân tên Ph. chịu án 12 năm tù về tội giết người. Hết án tù, gia đình phạm nhân đánh xe đến tận trại đón nhưng Ph. nhất quyết xin ở lại, phụ giúp cho ban giám thị. Sau Ph. được nhận làm tại trại thêm 6 tháng, được trả lương đàng hoàng, phụ trách công việc nuôi hươu, nuôi heo cho trại. Hay trường hợp của phạm nhân C. chịu án 13 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm. Đi tù, bị tịch biên hết tài sản, vợ thì ở ngoài Bắc xa xôi, điều kiện thăm gặp rất khó. Ban giám thị đã tạo điều kiện cho vợ C. làm căn nhà nhỏ sát trại để dễ bề thăm, động viên chồng. Sau này ra tù, vợ chồng C. lập nghiệp luôn tại mảnh đất sát trại ở xã Tân Minh, huyện Hàm Tân...
Những chuyện như vậy ở "căn phòng hạnh phúc" đối với Ban giám thị Z - 30D là rất nhiều, đến mức không nhớ nổi... Nhưng lần nào thì giám thị, các phó giám thị cũng đều hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng thăm gặp, đồng thời khuyên nhủ phạm nhân cải tạo tốt.

Cải cách hành chính vì... hạnh phúc

Z - 30D là một trong những trại giam lớn, có diện tích rộng nhất nước. Trước đây, mỗi lần lên thăm phạm nhân, người nhà của họ ở những nơi xa gặp rất nhiều khó khăn về thời gian, đi lại. Nhằm chia sẻ những khó khăn này, trại đã có nhiều cải tiến mang tính đột phá, đem lại sự dễ dàng thuận lợi cho các thân nhân. Thượng tá Trần Hữu Thông cho biết: "Tại Z - 30, kể cả ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật, lễ tết, trại cũng bố trí cho người nhà phạm nhân lên thăm gặp. Đây là thời gian gia đình thân nhân rảnh rỗi, có thể sắp xếp được công việc để lên thăm phạm nhân".

Theo thượng tá Nguyễn Thiết Hùng: "Trước đây, mỗi lần lên thăm gặp, thân nhân đều phải viết đơn. Giờ chúng tôi tiếp tục cải tiến khâu này. Thay vì làm đơn từng lần, chúng tôi làm sổ thăm gặp. Hằng tháng, thân nhân cầm sổ đó đến, nếu được thăm, chúng tôi giải quyết luôn qua cuốn sổ đó!".

 

Khuôn viên thấm đẫm tình người ở những "căn phòng hạnh phúc" - Ảnh: N.L.N

Nhiều phạm nhân có quê ở rất xa, như Cao Bằng, Lạng Sơn... ở ngoài Bắc. Với họ, nhu cầu đến thăm, ở lại vài giờ với phạm nhân là rất bức thiết, tình cảm. Để được như vậy, ngoài việc xét duyệt hồ sơ, phạm nhân còn phải chứng tỏ trực tiếp bằng bản thân quá trình phấn đấu của mình. Theo quy trình công bằng, nghiêm minh như vậy, phạm nhân sẽ có nhiều "nấc" để phấn đấu. Lúc đầu, được bố trí thăm gặp 1 giờ, 2 giờ; từ 3 giờ trở lên phải có ý kiến Ban giám thị. Khi đã cải tạo có thành tích tốt, phạm nhân mới được đề xuất, bố trí cho thăm gặp 24 giờ ở buồng hạnh phúc. Trường hợp cải tạo đặc biệt xuất sắc hoặc gia đình ở quá xa, ban giám thị sẽ xem xét cho thăm gặp 48 giờ. Thượng tá Hùng cho biết: "Từng phân trại tại đây đều có các khu thăm gặp, trong đó mỗi phân trại lại có hàng chục căn buồng hạnh phúc".

***

Chia tay những "căn buồng hạnh phúc", có câu chuyện ban giám thị kể lại mà chúng tôi xúc động, nhớ mãi: Phạm nhân tên T. chịu án tù 8 năm ở chung đội với một phạm nhân tên Q. Trong những lần trại tổ chức thăm gặp, em gái Q. lên thăm, tình cờ gặp T. Quen nhau, hiểu nhau, dần dà T. và em gái Q. phát sinh tình cảm. Trước đó, giám thị Thông đã từng lo lắng về độ tuổi của T., nếu hết án, ra trại thì khó lập gia đình. Khi phát hiện thấy T. và em gái Q. có những biểu hiện gần gũi nhau, ban giám thị rất mừng, đã tạo điều kiện cho T. được thăm bạn gái 3 giờ ở phòng tập thể... Sau này hết án, T. đã hoàn lương, thành công trên đường đời và lấy vợ. Người đó không ai khác là cô bạn gái mà T. đã từng yêu trong tù qua những lần thăm gặp...

Nguyễn Lê Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.