Thiên đường công nghệ trên xứ củ sâm

27/11/2006 18:05 GMT+7

Nghĩ đến công nghệ, đến những con robot, hẳn ai cũng sẽ nhớ ngay đến Nhật Bản. Nhưng không chỉ có Nhật Bản đâu. Một ông bạn láng giềng của nước này là Hàn Quốc đang đầu tư không biết bao nhiêu tiền cho công nghệ. Chính phủ Seoul đã đặt ra mục tiêu là đến cuối thập niên tới, mỗi gia đình trên đất Hàn đều sở hữu một con robot!

Ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính hồi thập niên 90, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định sẽ đầu tư để liên kết hầu như tất cả mọi thứ  với công nghệ thông tin, mau chóng biến nước này thành một thiên đường công nghệ cao.

Chẳng mấy chốc, hầu như công ty nào ở Hàn Quốc cũng đều nối mạng internet tốc độ cao.

Còn với các hộ gia đình, mục tiêu “nét hóa” cũng chẳng mấy khó khăn vì có đến 1/3 dân cư nước này sống tập trung ở 3 thành phố lớn. Mà cũng xin nói rõ rằng đó là loại “nét” tốc độ cao hẳn hoi.

Và khi đã nói đến tốc độ cao, mọi thứ đều thực sự được lưu chuyển với tốc độ cực nhanh.  Ở xứ Hàn, người ta nói tới chuyện megabyte trên giây.

Hiện nay, ¾ người dân Hàn sở hữu mạng internet tốc độ cao, khiến đất nước này trở thành nơi được nối mạng với tỉ lệ cao nhất thế giới.

Và khi “net” trở thành một phần không thể tách rời với người dân xứ Hàn, người ta có thể nghĩ đến những thứ đường như là không thể trong quá khứ.

Từ cách đây vài năm, Hàn Quốc đã sản xuất tủ lạnh nối mạng internet để rồi từ đó tiến tới cung cấp cho thế giới lò nướng internet, lò vi sóng internet, máy giặt internet và cả máy lạnh internet!

Thế giới ảo trở nên cực kỳ quan trọng và dường như không thể tách rời đối với cư dân của xứ sở củ sâm. Một ví dụ ư? Có đến 90% giới trẻ Hàn Quốc ở độ tuổi trên dưới 20 tạo cho mình một nhân vật ảo trên thế giới “nét”!

Và khi nói đến xứ sở công nghệ cao, không chỉ có robot hay “nét” là tràn lan. Người dân dường như lúc nào cũng không đủ kiên nhẫn để có trong tay những thiết bị điện tử “hot” nhất, hiện đại nhất. Thế là ở Hàn Quốc, bạn có thể tìm được hầu như tất cả mọi thiết bị điện tử được bán giảm giá, từ chiếc ti vi có độ phân giải cao nhất chỉ mới được tung ra thị trường có vài tháng cho đến những chiếc laptop trông rất sành điệu.

Và nếu đang ở Seoul, bạn sẽ dễ dàng click để vào thế giới ảo vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ ngóc ngách nào của thành phố.

Đoan Nhật (theo BBC)


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.