Nhộng xào

19/08/2013 02:00 GMT+7

Nhộng ong có màu trắng sữa, là món ăn thường xuất hiện trong bữa cơm gia đình vùng núi trung du trong khoảng thời gian từ tháng tư đến tháng tám, vì đây là thời gian ong làm tổ.

Nhộng ong có màu trắng sữa, là món ăn thường xuất hiện trong bữa cơm gia đình  vùng núi trung du trong khoảng thời gian từ tháng tư đến tháng tám, vì đây là thời gian ong làm tổ.

Ở quê tôi, mỗi khi việc nương rẫy rảnh rỗi, các anh, các chú lại tranh thủ rủ nhau đi kiếm tổ ong. Kiếm được đem về, mỗi người một tay xúm vào lấy mật, sáp... Thích nhất là được gỡ những chú nhộng ong no tròn lúc nhúc bên trong từng lớp sáp. Theo kinh nghiệm dân gian, nhộng ong tính hàn, có công dụng thanh nhiệt tức phong, trấn kinh an thần... Ngoài ra, những món từ nhộng ong dân dã, bổ dưỡng, trị đau đầu, ói mửa, cảm ho. Những hôm trúng tổ ong to, nhiều nhộng, thế nào cũng được nhiều món như: chiên, nướng xỏ qua thanh tre, kho mặn (ăn ngon hơn cá bống kho tiêu), lăn bột chiên... Nhưng “tuyệt chiêu” và ít tốn công hơn cả là món nhộng ong xào vừa nhanh vừa ngon bổ.

Nhộng xào
Món nhộng xào thơm ngon - Ảnh: Thanh Ly

Thường nhộng ong được nhúng qua nước sôi trước khi xào. Bắc chảo, phi dầu cùng hành tỏi thơm phưng phức rồi trút nhộng vào, nêm một ít nước mắm, tiêu bột. Nhộng ong mềm rất dễ vỡ nên dùng đũa khuấy nhẹ, chỉnh lửa vừa. Chừng mươi phút sau, chảo nhộng ong bốc khói, thơm nức cả mũi, thì nhanh tay đảo đều. Để có được món nhộng xào như ý muốn thì không thể thiếu lá chanh thái chỉ, một ít rau thơm, vài lát ớt rừng. Món ngon đúng kiểu phải không bị nát, nhộng giữ được hình thù ban đầu; giữ nguyên hương thơm và vị béo ngậy. Món này có thể ăn với cơm hay xúc bánh tráng nướng.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.