Điều trị bệnh đau lưng

03/12/2009 10:27 GMT+7

(TNTT>) Đau lưng được coi là bệnh phổ biến (sau đau đầu). Đa số được điều trị không qua phẫu thuật nhưng rất dễ biến chứng hoặc mãn tính.

Nhiều đối tượng bị bệnh đau lưng, trong đó đa số là giới văn phòng và những người có lối sống làm việc tĩnh tại như thợ may, tài xế, phi công... Ngoài ra, cơn đau lưng cũng thường xuất hiện ở phụ nữ sau sinh hoặc trước kỳ kinh nguyệt; Người lao động nặng, mang vác nhiều; Người già thiếu calcium hoặc loãng xương.

Nhận biết

Có những cơn đau lưng thoáng qua rồi biến mất hoặc có khi râm ran vài ngày tới vài tuần. Đa số bệnh tự khỏi. Nếu cơn đau kéo dài liên tục trong 2 - 3 tháng có thể trở thành mãn tính thì bạn nên đến bác sĩ. Đau lưng xảy ra khi bạn gắng sức hoặc làm sai tư thế 

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Thông, phó chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam, bệnh đau lưng được chia làm nhiều nhóm:

- Đau lưng do sinh lý (triệu chứng nhất thời).

- Đau lưng phần thắt lưng (đau thắt lưng): 1/3 phần dưới lưng.

- Đau lưng do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm: trường hợp này cần phải mổ cắt bỏ các gai xương chèn ép.

Những trường hợp đau lưng cần phải mổ không nhiều, đáng chú ý đau thắt lưng. Đau thắt lưng mãn tính thường xảy ra đối với người trên 35 tuổi, tỷ lệ nam nữ tương đương nhau.  Triệu chứng là đau mỏi âm ỉ, râm ran thắt lưng, nhất là khi ngồi – đứng – nằm lâu, sáng ngủ dậy, sau ngày làm việc hoặc do thời tiết…) cơn đau mất khi bạn nghỉ ngắn, nhưng dễ tái lập.

Nguyên nhân đau lưng do nhiều yếu tố:  bệnh thận – tiết niệu, viêm khớp, viêm phần phụ, kỳ kinh nguyệt, mãn kinh, thưa xương, lao… Hãy hình dung khi cột sống bị tổn thương, các cơ phải căng ra làm việc hết sức và chống đỡ cho cột sống, kéo theo những cơn đau.

Biến chứng của đau thắt lưng gây ra bệnh đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Trường hợp khác là "cụp lưng": biểu hiện qua những cơn đau âm ỉ, cảm giác khó chịu, dáng đi không bình thường, vẹo hoặc còng lưng, hạn chế các vận động sinh hoạt.

Điều trị nội khoa và tập vật lý trị liệu

Đa số bệnh đau lưng thường được chỉ định nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi trong vài tháng để phục hồi những cơ lưng bị sưng tấy, trở về trạng thái bình thường mà không cần những sự tác động khác.

Ông Thông nhấn mạnh, cách điều trị cơ bản là hạn chế tư thế mất hoặc tăng tỷ trọng cột sống thắt lưng, tập nhẹ nhàng cột sống, dùng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, vật lý trị liệu... Vật lý trị liệu còn giúp cải thiện chứng năng tưới máu tại chỗ, tăng trao đổi chất vùng cột sống thoái hóa, kéo giãn cột sống.

Luôn chỉnh tư thế đúng. Đối với những người làm việc văn phòng không nên ngồi quá lâu - khi ngồi giữ lưng thẳng, cách 2 tiếng nên đi lại thư giãn.

Người lao động chân tay không cúi lưng nhấc vật nặng, không mang vác quá sức.

Nằm nệm không quá cứng hoặc quá mềm.

Xoa bóp, vận động, nghỉ ngơi, nằm nệm hợp lý. Tránh nằm võng, khi nằm nên nằm ngửa thả lỏng người thoải mái.

Kết hợp các phương pháp xoa bóp, chườm nóng mỗi khi đau cấp.

Phòng bệnh đau lưng cần được thực hiện từ nhỏ.

Cách đơn giản nhất là tập thể dục, tập thể dục đều đặn giúp phòng nhiều bệnh tật nhưng cần được hướng dẫn những động tác đúng. Kết hợp chế độ dinh dưỡng giàu calcium và vitamin D.

Những nước phát triển cấm nghiêm ngặt việc lạm dụng lao động trẻ em để làm giảm đến mức thấp nhất số lượng bệnh nhân đau lưng và những tổn thương cột sống.

Minh Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.