Rô bốt cứu hộ trong thiên tai

13/07/2013 12:29 GMT+7

(TNO) Mỹ vừa công bố dòng rô bốt hình người tên Atlas, mở đường cho công cuộc nghiên cứu các cỗ máy thông minh hỗ trợ cứu hộ trong thiên tai.

Rô bốt cao 2 m, nặng 150 kg là nền tảng thí nghiệm theo cuộc thi do Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA) tổ chức.

Hạn chót là đến tháng 12.2013, 6 đội tham gia được yêu cầu phát triển phần mềm giúp Atlas hoàn thành được 8 nhiệm vụ cụ thể, theo RedOrbit.

Mỗi đội được trao một phiên bản Atlas, và làm sao lập trình để “thí sinh” của mình thi thố tốt nhất trong các sứ mệnh giải cứu người bị nạn. Và nhóm thắng cuộc sẽ lãnh 2 triệu USD tiền thưởng.

Atlas là phát minh của hãng công nghệ rô bốt Boston Dynamics, phía đang nghiên cứu các dòng rô bốt có thể hỗ trợ hoạt động quốc phòng.

Với bề ngoài giống người, Atlas có hai tay và hai chân, di chuyển bằng cách bước đi trên hai chân. Nó quan sát nhờ vào hệ thống quét laser và hình ảnh nổi, còn bàn tay có thể nắm bắt được, nhờ thiết kế của 2 công ty rô bốt khác.

Điểm khác người ở Atlas là nó được trang bị hệ thống mạng tốc độ cao, phục vụ cho việc tương tác với người chế tạo và truyền dữ liệu vùng bị thiên tai tàn phá.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại phải vượt qua, do phiên bản Atlas hiện tại có trí thông minh tương đương đứa trẻ 1 tuổi, nhưng nó có thể nhanh chóng học hỏi để nâng khả năng lên gần 2 tuổi.

Hạo Nhiên

>> Robot cua
>> Robot hình cầu giám sát cây trồng
>> Từ ngoài không gian điều khiển robot trên trái đất
>> Robot khỉ thám hiểm mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.