Bước tiến nhỏ với ý nghĩa lớn

14/07/2013 00:43 GMT+7

Thỏa thuận ngừng bắn 40 ngày ở 4 tỉnh miền nam Thái Lan nhân dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo giữa chính phủ và lực lượng nổi dậy BRN là kết quả mới nhất trong quá trình hòa đàm về giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở khu vực này.

Dù mới là bước tiến nhỏ trên chặng đường vẫn còn rất dài, thỏa thuận ngừng bắn có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình đàm phán. Hai bên đã cùng thể hiện thiện chí và chứng tỏ không chỉ có thể đàm phán mà còn có thể nhất trí được với nhau trên con đường đi tới giải pháp hòa bình.

Nó giống như một cuộc thử nghiệm về mức độ tin cậy lẫn nhau và mang lại câu trả lời cho câu hỏi liệu các bên có thật lòng ngừng chiến hay không. Chính phủ Thái Lan có thể nhận biết được qua việc thực hiện ngừng bắn rằng lực lượng BRN có ảnh hưởng và vai trò thực sự như thế nào trong phe nổi dậy.

Nếu thỏa thuận được thực thi nghiêm chỉnh thì sẽ tạo tiền lệ mới và mang lại cách tiếp cận mới để thúc đẩy tiến trình hòa đàm. Mục đích của quá trình đàm phán là tìm kiếm khuôn khổ giải pháp chính trị nhằm chấm dứt xung đột và bạo lực, thiết lập hòa bình, trật tự và an ninh cũng như tổ chức lại chính quyền để phát triển.

Đàm phán trong điều kiện ngừng bắn vẫn luôn dễ dàng và thuận lợi hơn giữa khi tiếp tục xảy ra giao tranh. Việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn còn là cách để tranh thủ dư luận bên ngoài và lòng dân. Bởi thế, có thể nói triển vọng của cả tiến trình đàm phán phụ thuộc khá đáng kể vào việc thực hiện ngừng bắn.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.