Không lầm khi chọn Davao!

24/07/2013 03:10 GMT+7

Life is here - Cuộc sống chính ở nơi này - là khẩu hiệu của Davao, thành phố đảo Mindanao, miền Nam Philippines.

Davao đồng thời là tên của một dòng sông chảy qua thành phố gần 2 triệu dân, trước khi đổ ra vịnh Davao xanh trong lãng mạn. Ảnh hưởng bởi nhiều nền văn hóa khác nhau, đậm chất nhất là văn hóa Tây Ban Nha và Mỹ, Davao dù không phải là thành phố giàu có hay nhộn nhịp nhất Philippines, nhưng lại là nơi có sự đa dạng trong sinh thái, kinh tế, văn hóa… bậc nhất của xứ sở ngàn đảo này. Ít có nơi nào như Davao, khi có sự đan xen hài hòa giữa biển và núi, giữa khí hậu bốn mùa mát mẻ và nắng, gió biển…

 Không lầm khi chọn Davao!
Đại bàng Philippines - Ảnh: N.T.Tâm

Sao lại tới Davao? Philippines có nhiều nơi đáng để viếng thăm, như bãi biển Cebu, Boracay tuyệt đẹp. Davao ở tận miền Nam xa xôi, lại ở trong vùng Mindanao từng xảy ra vài vụ khủng hoảng con tin trước kia. Quả thật, để đến được nơi này không hề đơn giản, chúng tôi bay với Philippine Airlines (PAL) từ TP.HCM đến Manila chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ, nhưng lại chờ tới 4 tiếng mới có chuyến bay của PAL đến Davao (hành trình dài gần 1.000 km). Bù lại, vừa bước chân ra khỏi sân bay quốc tế Francisco Bangoy, cảm giác nhẹ lâng người bởi không khí thoáng đãng như đang ở Đà Lạt quê nhà. Chúng tôi đã không lầm khi chọn Davao.

Davao là thành phố cao nguyên, với đa phần diện tích là đồi núi. Không giống với những địa danh khác ở quốc gia này, Davao có tới 4 biểu tượng, gồm núi Apo có độ cao 3.412 m (cao nhất Philippines), hoa lan waling waling, sầu riêng và chim đại bàng. Davao còn được xem là thủ phủ cây trái của Philippines, bởi khí hậu phù hợp với nhiều loại trái cây nhiệt đới. Trong lúc rời công viên thiên nhiên Eden nằm ở độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển, chúng tôi dừng xe ghé vào một tiệm bán trái cây ven đường. Kiểu tiệm dã chiến giống dọc đường qua tỉnh Đồng Nai hay Tiền Giang, Long An. Nhiều loại trái cây rất lạ lẫm. Như loại trái có múi giống múi mít nhưng mùi sầu riêng, vỏ có gai rất mịn, tròn lẳn như trái bưởi xanh. Hỏi ra mới biết, đây là giống cây ghép giữa sầu riêng và một loại mít tố nữ.

Nhưng tuyệt vời nhất là chiêm ngưỡng loài đại bàng Philippines sinh sống ở vùng núi cao Davao, được nuôi dưỡng trong một trung tâm bảo tồn ở ngoại ô thành phố. Đại bàng Philippines có lông xám trắng, sải cánh rộng 2 m và nặng nhất tới 8 kg. Miriam Melgar, đại diện Tổng cục Du lịch Philippines tại VN, khẳng định đây là loài đại bàng lớn nhất quả đất! Loài chim này được bảo tồn nghiêm ngặt ở Philippines, bởi nếu ai giết chết dù chỉ một con, có thể bị phạt tù 12 năm. Đại bàng Philippines phân bố nhiều nhất ở Davao, nên đây chính là quê hương của loài chim dũng mãnh này. Sự gắn kết giữa đại bàng Philippines và con người xứ này được cho là khá mật thiết, khi chúng từng xuất hiện trong 12 bộ tem; được in trên đồng tiền xu… Một loài động vật khác cũng vô cùng nổi tiếng ở Davao, hiện hữu trên đảo Samal, là dơi. Hàng triệu triệu con dơi trú ngụ trong 4 hang hở trên mặt đất, kêu rối rít suốt ngày đêm. Theo Sách kỷ lục thế giới, Montfort Bat Cave là hang dơi rộng nhất thế giới. Sở dĩ có tên Montfort là do hang được gia đình Indigo - Montfort gìn giữ từ đầu thế kỷ 20. Việc bảo tồn hang dơi, đại bàng Philippines cũng như chẳng thấy đồi núi trọc ở Davao chứng tỏ thành phố này làm rất tốt công tác bảo vệ thiên nhiên. Trong thành phố, dù vẫn còn nhiều loại xe thô sơ gây ô nhiễm môi trường như Jeepney hay xe gắn máy có thùng ở bên (tribicycle), nhưng tuyệt nhiên cấm hút thuốc lá nơi công cộng hay trong quán ăn, nhà hàng.

Thiên nhiên ban cho Davao nhiều lợi thế để làm du lịch xanh. Những hòn đảo không quá xa bờ được điểm thêm vẻ đẹp tuyệt vời bằng những ngôi nhà gỗ mái lá nhô ra mặt biển. Những con đường rải sỏi, những chòi nghỉ không bê tông... Pearl Farm Beach Resort đẹp như tranh ở trên đảo ngoài khơi ngập tràn bóng dừa và cây cỏ. Sự hài hòa giữa thiên nhiên và tiện nghi hiện đại trên các đảo ở Davao khiến nơi này hấp dẫn đông du khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, triển lãm…) đến từ những thị trường giàu có như Nhật Bản, Hàn Quốc.

N.Trần Tâm

>> Tiềm năng thị trường du lịch MICE Việt Nam
>> Lâm Đồng xây trung tâm du lịch tại TP.HCM
>> Liên kết phát triển du lịch
>> Thi ảnh nghệ thuật du lịch 
>> Quảng Nam quy hoạch khu du lịch biển cao cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.