Mập mờ

07/01/2013 03:00 GMT+7

Trong những ngày này, dư luận đặc biệt chú ý những tín hiệu và dấu hiệu về cải cách kinh tế, mở cửa đất nước ở CHDCND Triều Tiên.

Ý kiến đánh giá còn rất khác nhau về những biểu hiện mới ấy cũng như khả năng tái thống nhất 2 miền Triều Tiên trong tương lai. Chuyến đi Bình Nhưỡng của cựu Thống đốc bang New Mexico (Mỹ) Bill Richardson và lãnh đạo Tập đoàn Google Eric Schmidt sẽ diễn ra trong bối cảnh ấy.

Dù cả ông Richardson lẫn ông Schmidt đều quả quyết mình đi với tư cách cá nhân thì mục đích sâu xa vẫn là quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, vốn vẫn chưa bình thường, rất căng thẳng và thù địch. Vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng được Washington quan tâm hàng đầu nhưng vẫn bế tắc giải pháp. Triều Tiên lại có ban lãnh đạo mới và phóng thành công tên lửa đẩy vệ tinh. Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự, đẩy mạnh hoạt động quân sự trên biển và gia tăng gay cấn trong tranh chấp chủ quyền với một số nước khác. Tình hình ấy gây thêm khó khăn cho Mỹ trong mọi dự định với Triều Tiên, buộc Washington phải tận dụng cái mập mờ của những hình thái ngoại giao không chính thức.

Sứ mệnh của ông Richardson chắc là tiếp xúc với ban lãnh đạo của Triều Tiên. Còn sứ mệnh của ông Schmidt là đánh giá thực trạng và triển vọng cải cách kinh tế, mở cửa đất nước ở đây. Tính không chính thức và cá nhân của chuyến đi giúp cả hai phía giữ được thể diện, trao đổi thông tin và chuyển tải thông điệp vốn không thể làm được bằng con đường chính thức. Rõ ràng là Mỹ đang thăm dò để chuẩn bị cho mọi khả năng diễn biến trên bán đảo và giữ phần thị trường khi thời mới thực sự bắt đầu.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.