Hàng chục ngàn thí sinh được đón vào thành phố

02/07/2013 03:10 GMT+7

Chỉ trong hai ngày 29 và 30.6 tại các bến xe (Miền Đông, Miền Tây, Chợ Lớn) và ga Sài Gòn, tình nguyện viên thức trắng đêm đã đón, hướng dẫn và đưa rước hàng chục ngàn thí sinh vào thành phố an toàn.

Nguyễn Thế Tiếng, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Đội trưởng Đội Tiếp sức mùa thi ở Bến xe Miền Đông cho biết, suốt từ ngày 25.6 đến nay, lượng thí sinh (TS) về thành phố ngày càng đông nên phải tăng cường ca trực, thậm chí nhiều đêm phải thức trắng để đón TS. “Có nhiều khi đã hết ca trực hoặc đang ngủ, nhưng nghe có tiếng xe cập bến là các thành viên lại thức dậy để tìm đón TS. Nói là ngủ vậy thôi chứ thật sự cũng luôn thấp thỏm, chập chờn, nên nhiều khi có xe không chở TS nhưng vẫn chủ động dậy chạy tìm, vì sợ bỏ sót TS”, Tiếng chia sẻ. Kinh nghiệm của các tình nguyện viên là trong lúc chờ đón TS sẽ rủ nhau đàn hát, tạo không khí vui tươi để chống buồn ngủ.

 
Đàn hát cùng nhau để đỡ buồn ngủ, thức chờ đón thí sinh - Ảnh: Lê Thanh

Theo Tiếng, trong hai ngày đêm 29 và 30.6 đã tiếp sức gần 8.000 lượt TS và phụ huynh vì đã cận kề ngày thi. Khoảng từ 3 đến 8 giờ sáng là lúc rất áp lực, tự mỗi thành viên phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba bởi đây là thời gian cao điểm, lượng xe chở TS liên tục đổ về rất nhiều. Và chắc chắn trong hai ngày 2 và 3.7 phải làm việc cật lực hơn vì lượng TS đổ về thành phố sẽ đến mức đỉnh điểm.

Trong khi đó, những tình nguyện viên mang quân phục đến từ các trường ĐH Cảnh sát nhân dân, ĐH An ninh nhân dân ngoài những nhiệm vụ chính như: hướng dẫn tuyến xe buýt, tư vấn về nhà trọ, địa điểm thi, tìm xe ôm giá rẻ… để giảm tối đa chi phí dành cho TS, họ còn phải thức trắng đêm, rảo khắp khuôn viên bến xe để bảo vệ trật tự. Khi lượng xe cập bến thường xuyên phải điều tiết giao thông, hướng dẫn xe đậu đúng nơi quy định, nhằm tránh trường hợp kẹt xe để việc “tiếp sức” được diễn ra an toàn, thông suốt.

Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn tự trang bị những máy tính để có thể tra cứu và giải đáp kịp thời tất cả vấn đề TS thắc mắc.

3 giờ kém 15, sáng 1.7, nhiều thành viên vừa tranh thủ chợp mắt chưa được bao lâu đã bật dậy để sẵn sàng vào ca trực. Đến 3 giờ, khi chuyến xe 47V-2326 từ Đắk Lắk cập bến, các thành viên mỗi người một nhiệm vụ: tất bật chuẩn bị bản đồ, cẩm nang tiếp sức mùa thi, người chạy đến để phụ khuân vác hành lý giúp, nhiệt tình thăm hỏi sức khỏe, đón TS. Không ít trường hợp cả phụ huynh và TS quá mệt do trải qua quãng đường dài nên say xe đã nôn ra trên người của tình nguyện viên. Họ vẫn tươi cười, nhẹ nhàng dìu vào kiếm chỗ nghỉ ngơi. 

Ông Hoàng Văn Quang (Đắk Lắk) dẫn con vào thi Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết: “Đây là lần đầu tiên vào thành phố nên tôi thấy ngỡ ngàng lắm. Trước khi đi thật sự rất lo lắng, nhưng được các sinh viên giúp đỡ nhiệt tình như người thân, lại bố trí chỗ trọ miễn phí nên đã bớt đi sự âu lo, căng thẳng”. Hay như Nguyễn Đức Thắng, TS đến từ Gia Lai đã không giấu được niềm xúc động của mình: “Ba mẹ biết được chương trình tiếp sức mùa thi ở bến xe nên cũng an tâm để em đi thi một mình. Nhưng em không ngờ rằng mình lại được các anh chị chia sẻ và hỗ trợ nhiều đến vậy. Giờ thì em không còn lo lắng là trọ ở đâu vì đã được các anh chị giới thiệu nhà trọ giá rẻ, lại gần địa điểm thi”. Nguyễn Văn Thành, TS đến từ Bình Thuận thì khoe vừa được hướng dẫn và chia sẻ nhiều kinh nghiệm thi cử nên đã sẵn sàng đọ sức với mùa thi, sẽ càng quyết tâm thi tốt.

4 giờ sáng. Khi chúng tôi rời khỏi bến xe cũng là lúc những tình nguyện viên đã tỏa đi khắp nơi, có mặt ở nhiều vị trí: các cổng bến xe, ngoài bãi đỗ, các trạm xe buýt… để chuẩn bị tất bật với một ngày tiếp sức, hỗ trợ TS.

Giao lưu tình nguyện viên

Tối 30.6, Ban Tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi phối hợp với Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu tình nguyện viên tại Bến xe Miền Đông với sự tham gia của: tình nguyện viên và các TS, phụ huynh đã từng được hỗ trợ qua các kỳ thi ĐH, CĐ. Hàng trăm bạn trẻ đã vui và “cháy” hết mình trong những giai điệu nhạc sôi động với nhạc sĩ, ca sĩ Sỹ Luân và It’t Time Band, tạo đà hứng khởi để hoàn thành tốt công việc.

Lê Thanh - Xuân Phương

>> Đội nắng tiếp sức mùa thi
>> Hơn 1.000 thanh niên ra quân tiếp sức mùa thi
>> Huy động 3.000 sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi
>> Sinh viên Pháp tiếp sức mùa thi tại Huế
>> Chung tay tiếp sức mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.