Trắng tay vì mua nhà trên giấy

03/07/2013 14:28 GMT+7

Người mua căn hộ tại dự án Megastar Dominium Vĩnh Hưng (Hà Nội) có nguy cơ mất tiền đặt cọc vì dự án không triển khai trong khi chủ đầu tư bị bắt vì tội lừa đảo.

Theo thiết kế, dự án Megastar Dominium Vĩnh Hưng (409 Lĩnh Nam, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) là 2 tòa nhà 25 và 35 tầng kèm 12 tòa 4 tầng có chức năng thương mại, văn phòng và nhà ở. Chủ đầu tư là Công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng do ông Nguyễn Hoàng Long làm chủ tịch hội đồng thành viên. Dự kiến, dự án khởi công tháng 10.2009, quý 3.2011 sẽ giao nhà.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng mua nhà và nộp tiền trị giá 30- 50% căn hộ cho đơn vị huy động vốn là Công ty CP Đầu tư phát triển và Thương mại Hạ Long (trụ sở tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội), các khách hàng của dự án đến nay vẫn chưa được nhận nhà.

 Trắng tay vì mua nhà trên giấy
Dự án Megastar Dominium Vĩnh Hưng nay vẫn là bãi đất hoang - Ảnh: Lê Quân

Một khách hàng là bà Nguyễn Thị Bình, kể: nhiều người phải mua giá chênh từ 2-4 triệu đồng/m2 so với giá gốc 12 triệu đồng/m2, nhiều người đang muốn đòi lại số tiền đặt cọc. Tuy nhiên, nhiều người cho biết lãnh đạo Công ty CP Đầu tư phát triển và Thương mại Hạ Long thường tránh mặt và không trả lại tiền cho họ.

Tại dự án, dễ dàng thấy một bãi đất trống không có dấu hiệu công trình. Dự án 1.500 tỉ đồng trên khu đất rộng hơn 1,2 ha vây tường kín, cửa đóng kín. Người dân ở đây cho biết, hồi đầu cũng thấy máy móc ầm ĩ, nhưng được một dạo thì im bặt đến nay.

Được biết, Công ty Vĩnh Hưng đã thế chấp chính dự án Megastar Dominium Vĩnh Hưng để vay Ngân hàng Bảo Việt 400 tỉ đồng để mua 32.000 tấn thép của Công ty CP Xây dựng và Phát triển chăn nuôi (trụ sở tại P703-M5-91 Nguyễn Chí Thanh, Q.Đống Đa, Hà Nội). Theo đó, Ngân hàng Bảo Việt đã chuyển 225 tỉ đồng cho Công ty CP Xây dựng và Phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, đơn vị này không chuyển thép cho Công ty Vĩnh Hưng như thỏa thuận mà “biến mất”.

PV Thanh Niên đã xác minh tại địa chỉ đăng ký trụ sở của Công ty CP Xây dựng và Phát triển chăn nuôi thì được biết không có công ty nào tên như trên thuê trụ sở. Đến nay, vẫn chưa rõ số tiền 225 tỉ đồng do Ngân hàng Bảo Việt giải ngân được sử dụng như thế nào và ai đang nắm giữ.

Ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc quản lý hoạt động Tập đoàn Bảo Việt cho biết, sau khi nhận được phản ánh từ Công ty Vĩnh Hưng liên quan đến hợp đồng với Công ty Xây dựng và Phát triển chăn nuôi, Tập đoàn đã có văn bản gửi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Bộ tài chính đề nghị hai đơn vị này vào cuộc, giúp đỡ kiểm tra. Trong khi đó, lãnh đạo Ngân hàng Bảo Việt lại chưa có phản hồi về sự việc.

Ở một diễn biến khác liên quan, thông tin từ Công an TP.Hà Nội xác nhận: ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch hội đồng thành viên của Công ty Vĩnh Hưng đã bị bắt từ ngày 7.5 và ngày 14.5 đã bị khởi tố, tạm giam để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Đông Nam Á (Seabank) số tiền gần 30 tỉ đồng.

Được biết, ông Long đồng thời là Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Vina Megastar - đơn vị có rất nhiều dự án bất động sản, trong đó có dự án Hesco Văn Quán (Q.Hà Đông, Hà Nội), dự án này cũng đang đình trệ vì thiếu vốn. Cơ quan chức năng cũng cho biết, ông Long đã lập ra ít nhất 8 công ty và huy động vốn làm các dự án. Một trong số đó là Công ty Vĩnh Hưng và dự án Megastar Dominium Vĩnh Hưng.

Lê Quân

>> Nguy cơ mất tiền vì mua nhà trên giấy
>> Nhiều hệ lụy từ việc mua nhà trên giấy
>> Cử tri bức xúc về tham nhũng, khó mua nhà xã hội...
>> Vay mua nhà lãi suất 8,8%/năm
>> Đã có hơn 30.000 người đăng ký mua nhà thu nhập thấp
>> Xét xử vụ khách hàng mua nhà kiện chủ đầu tư
>> Ngày đầu cho vay mua nhà lãi suất 6%/năm: Chỗ nào cũng vướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.