Xét xử vụ án "chạy" điểm tại Bạc Liêu: Những "giao dịch" mua bán điểm

27/11/2007 23:13 GMT+7

Qua mối quan hệ chồng chéo giữa các bị cáo, việc "giao dịch" mua bán điểm đã diễn ra với sự tham gia từ các chuyên viên Sở GD-ĐT, đến trưởng phòng GD-ĐT huyện, hiệu trưởng, giáo viên, thậm chí cả bà nội trợ...

"Không phải riêng tôi đâu"

Tiếp tục ngày làm việc thứ hai của phiên tòa xét xử đường dây "chạy" điểm, trong buổi sáng qua, bị cáo Nguyễn Quốc Nghiêm đã làm nóng không khí pháp đình bằng những câu trả lời của mình. Ông cựu giáo chức này từng dạy ở trường Lê Văn Đẩu, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu. Ông cũng là người đầu tiên trong đường dây bị bắt do nhận tiền của cha mẹ học sinh để "lo" điểm. Chủ tọa hỏi tại sao chỉ là giáo viên bình thường thôi, nhưng lại được nhiều phụ huynh tin mà gửi gắm con em họ để lo điểm. Ông Nghiêm nói: "Chắc do tôi công tác 30 năm trong ngành giáo dục, nhiều người nghĩ có lẽ tôi quen biết nhiều nên gửi". Nói rồi, ông Nghiêm lại lắc đầu: "Mà giáo viên nào cũng được gửi, không phải riêng tôi đâu". Ông Nghiêm khai ông ra giá mỗi trường hợp lo cho đủ điểm đậu tốt nghiệp THPT là 8 triệu đồng. Tổng cộng ông nhận của 11 trường hợp là 87 triệu đồng. Tòa thắc mắc: "Tại sao không phải 88 triệu mà lại là 87 triệu?". Ông Nghiêm giải thích: "Tại có trường hợp hai anh em ruột cùng đến nhờ nên bị cáo bớt cho 1 triệu đồng".

Sau khi nhận đủ tiền, ông Nghiêm lại "sang tay" cho ông Phạm Minh Cảnh (Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi ) với giá 6 triệu đồng/trường hợp, ông Cảnh tiếp tục đem "bán" lại cho cán bộ cấp Sở là Nguyễn Hoàng Huy với giá 3,25 triệu đồng/trường hợp.

Khi được chủ tọa hỏi về việc "ăn khúc giữa", ông Cảnh nói: "Tôi giúp ông Nghiêm, vì lúc đưa ông Nghiêm đều nói đó là đệ tử ruột, rồi con nuôi, em nuôi, bà con tùm lum hết trơn". Tòa bẻ: "Dựa vào đâu mà ra giá 6 triệu/trường hợp với ông Nghiêm?". Ông Cảnh không lưỡng lự: "Thì ước thi 6 môn, mỗi môn giá 1 triệu đồng".

Đến lượt bị cáo Lê Hồng Chuyên (nguyên Phó hiệu trưởng trường THPT Gành Hào, huyện Đông Hải), chủ tọa phải dành ra ít phút để nhắc nhở chung các bị cáo về đạo đức nghề giáo. Ông Chuyên bị cáo buộc tội "môi giới hối lộ" do nhận 118 triệu đồng để "chạy" điểm cho 27 trường hợp, nhưng trước tòa vẫn bảo "thấy rất tự hào với cương vị nghề nghiệp của mình". Chủ tọa vặn: "Từng là giáo viên, bị cáo có tự hào khi học trò thi đậu bằng đúng thực lực của mình không? Rồi khi cầm tiền của học sinh thi rớt để lo cho đủ điểm đậu, bị cáo có tự thấy tự hào không?". Ông Chuyên cúi mặt. Ông chỉ xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt vì trước đó ông có "nhờ học trò cũ" (đang công tác ở ngành công an) dẫn đến cơ quan điều tra tự thú.

"Nhận lo điểm là vì lòng tốt"

Tại phiên tòa này, cả hai vợ chồng cựu thầy giáo Trịnh Minh Tân, Quách Thị Phấn đều bị truy tố. Cáo trạng xác định bà Phấn (nghề nghiệp nội trợ) đã có hành vi nhận 89 triệu đồng để giúp 30 thí sinh được đậu tốt nghiệp. Bà Phấn đã đưa cho Nguyễn Hoàng Huy 60 triệu đồng để Huy sửa điểm thi cho các thí sinh này đủ điểm đậu, còn lại 29 triệu đồng bà Phấn chi xài cá nhân.

Ảnh: T.Tr

Trong số 20 bị cáo được gọi lên trước vành móng ngựa hôm qua, người "chạy" nhiều nhất là cho 30 thí sinh, ít nhất là 1 trường hợp. Có người đến trực tiếp "làm ăn" với cán bộ cấp Sở là bị cáo Nguyễn Hoàng Huy (ảnh), nhưng cũng có người phải qua nhiều trung gian mới tới được địa chỉ này.

Trả lời Hội đồng xét xử, bà Phấn nói lúc đầu không biết làm như thế là phạm pháp. "Sau khi bị khởi tố, được công an giáo dục tôi mới biết làm vậy là có tội. Xin tòa cho mức xử phạt nhẹ nhất" - bà Phấn nói. Vị chủ tọa mở luật đọc khung hình phạt dành cho tội môi giới hối lộ với số tiền trên 50 triệu đồng có mức án tù nhẹ nhất là 8 năm, bà Phấn rùng mình nói: "Ui, sợ quá!".

Đến lượt mình, bị cáo Phạm Minh Tân nói: "Tôi chỉ nhận lo điểm là vì lòng tốt, muốn giúp các thí sinh, còn việc vợ tôi nhận 29 triệu chi xài cá nhân, đến khi vụ việc đổ bể tôi mới biết".

Riêng bị cáo Trần Văn Lợi, cựu giáo viên trường THPT Phước Long thì nói rằng phải nhận "chạy" điểm vì "bị phụ huynh học sinh vây quá". Bị cáo nói, trước khi diễn ra kỳ thi, nhiều phụ huynh đến nhà bị cáo ngồi cả ngày. "Tôi trốn nhưng tối về thì vẫn không khỏi, thấy vậy tôi mới đành nhận lời" - ông Lợi nói.

Hôm nay 28.11, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi "bị cáo cấp Sở" Nguyễn Hoàng Huy - nhân vật trung tâm của các phi vụ mua bán điểm ồ ạt.  

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.