Giáo dục giới tính trong nhà trường

12/11/2004 14:08 GMT+7

Ở đây, mọi thắc mắc thầm kín nhất, mọi giải thích cụ thể nhất đều được đem ra trao đổi. Những chuyện mà ngày xưa ông bà ta cho là "đại cấm kỵ", không được nhắc đến hoặc nếu có thì lại bị hiểu chệnh sang hướng khác, được giải thích một cách mơ hồ, thậm chí mang màu sắc dị đoan thì nay đã được giáo dục trực diện.

Đó là trong một giờ học giáo dục giới tính của lớp Xã hội học trường ĐH KHXH&NV (TP HCM), giờ học có số lượng sinh viên tham gia khá đầy đủ, chứng tỏ có một sự quan tâm rất lớn của các bạn sinh viên về vấn đề nhạy cảm này.

Trong giờ học này, các câu hỏi về giới tính được các bạn sinh viên đặt ra và thảo luận một cách thẳng thắn, có sự cố vấn của giảng viên chuyên môn. Những câu hỏi như: ''Làm sao để phát hiện và phòng chống các bệnh phụ khoa? Thế nào là an toàn trong quan hệ tình dục? Các biện pháp phòng tránh thai và cách sử dụng các biện pháp đó? Vì sao hiện tượng mộng tinh lại thường diễn ra vào lúc sáng sớm?''... được giải thích một cách rõ ràng và khoa học.

"Nào, các em cứ mạnh dạn phát biểu, không ngại ngùng gì hết, đây là những vấn đề khoa học" là lời nói trên môi của giảng viên đứng lớp.

Hiểu biết về cơ thể, về giới tính của mình và cả người khác phái là nhu cầu nhất thiết và tự nhiên của mỗi người, nhất là những người đang ở tuổi trưởng thành. Điều đó không chỉ giúp các bạn trẻ giải toả những "thắc mắc không biết hỏi ai" mà còn dạy cho họ biết cách tự điều chỉnh hành vi, quan hệ của bản thân và bảo vệ sức khoẻ.

Trong thời đại công nghệ thông tin, viêc truy tìm những thông tin, kiến thức về giới tính hết sức dễ dàng nhưng những kiến thức đó chưa được kiểm soát và sàng lọc, tất yếu sẽ có những tác động tiêu cực đến người tiếp nhận. Thiết nghĩ, chương trình giáo dục giới tính nên được giảng dạy ở tất cả các khoa chứ không chỉ riêng ở hai khoa Giáo dục học và Xã hội học tại trường ĐH KHXH & NV (TP HCM), thậm chí trở thành một môn học đại cương ở tất cả các trường đại học. Nó sẽ bổ sung phần kiến thức xã hội thực tiễn đang còn khiêm tốn trong chương trình đào tạo còn nặng về kiến thức từ chương ở ta.

Khánh Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.