Phát hiện đường dây buôn lậu lớn qua cửa hàng miễn thuế

27/12/2006 00:37 GMT+7

Một vụ buôn lậu vải và màn hình máy tính cực lớn mới bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) 5A (thuộc Chi cục QLTT TP.HCM) phát hiện hôm 25/12.

Qua theo dõi, ngay sáng 25/12, toàn bộ Đội 5A cùng công an địa phương và Cảnh sát 113 Công an TP.HCM ập vào kiểm tra kho chứa 422A Hoàng Minh Giám (P.9, Q.Phú Nhuận) và phát hiện một lượng hàng khổng lồ gồm vải vóc và màn hình vi tính. Cho đến chiều 26/12, lượng hàng lậu tại kho mới thống kê được khoảng phân nửa. Thông tin ban đầu cho biết, có đến hơn 40.000 mét vải lậu được niêm phong chở về kho chứa của Chi cục QLTT.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là một đường dây buôn lậu khá tinh vi, lợi dụng chính sách miễn giảm thuế đối với hàng hóa trong cửa hàng miễn thuế ở cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để nhập hàng về. Đường dây này bắt đầu hé lộ khi Đội QLTT huyện Củ Chi ngày 22/12 đã bắt giữ một xe tải chở 47 bao vải và 34 cây vải rời cửa hàng "miễn thuế" chạy từ hướng Mộc Bài về TP.HCM. Khi hàng  bị  tạm giữ thì bất ngờ một xe khách chở khoảng 80 người mang theo CMND đến trình ra để "đòi" hàng (theo quy định, người đến mua hàng tại cửa hàng miễn thuế thì cửa hàng ghi lại số CMND). Hầu hết những người "ứng cứu" này đều có hộ khẩu ở cùng một địa phương: huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Đội kiểm tra phát hiện mỗi cây vải là 53 mét, nhiều hơn 10 mét so với định suất một người mua. Một cán bộ QLTT cho biết, giá bán một mét vải bên ngoài thị trường chênh lệch hàng chục lần so với giá bán ra từ cửa hàng miễn thuế, nên việc buôn bán qua đường dây này là siêu lợi nhuận.

Hiện nay, danh tính chủ hàng đã được xác nhận là: Phan Văn Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Trà Khuê (323/A9 Đào Duy Anh, Q.Phú Nhuận). Ông Xuân thừa nhận là một đầu mối quan trọng trong đường dây nhập lậu này, có mối quan hệ với một số công ty khác. Ông Xuân cũng chính là người thuê kho 422A Hoàng Minh Giám để tập kết hàng. Trong kho còn chứa một lượng vải lớn nhập từ Anh, Ý, Ấn Độ... không hóa đơn chứng từ, được xác định của một chủ hàng khác là ông Đinh Ngọc Châu, Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhật Hào (21/7 Cộng Hòa, Q.Tân Bình). Lực lượng kiểm tra đang thống kê hết số vải, sau đó tiếp tục kiểm tra màn hình vi tính (ước tính hàng ngàn chiếc) và tiếp tục làm rõ.

Hùng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.