Gặp giảng viên, giám đốc tuổi 19

05/12/2009 15:21 GMT+7

Là SV nhưng lại làm công việc của một giảng viên. Ở tuổi 19 là giám đốc một tổ chức môi trường, Hoàng Đức Minh, sinh viên năm thứ hai ĐH Thuỷ Lợi, Hà Nội, là một cái tên không xa lạ.

Trước khi dự Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu toàn cầu tại Copenhagen, Đan Mạch, Minh trò chuyện với Tiền Phong.

Say môi trường lúc 9 tuổi

Minh đến đúng hẹn và không tỏ ra vội vã khi chỉ còn vài giờ nữa sẽ bay sang Đan Mạch. “Từ lớp 3 (chín tuổi), mình đã thích đọc tài liệu về môi trường của bố, đến lớp 5 biên dịch các tài liệu về môi trường gửi đăng báo và bắt đầu mong muốn tìm hiểu lĩnh vực này”, Minh chia sẻ.

Minh đặt ra mục tiêu, cấp một là thời gian phát triển tự do cá nhân, cấp hai để phát triển khả năng ngoại ngữ, cấp ba sẽ tập trung phát triển một môn khoa học nhất định. Và Minh đã làm được đúng với lộ trình đề ra.

Tốt nghiệp lớp 12 chuyên Sinh trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Minh nộp đơn thi vào ĐH Thủy lợi chuyên ngành kỹ thuật tài nguyên nước.

Thời gian chờ kết quả thi ĐH cũng là lúc Minh tiếp tục chuẩn bị tài liệu giúp bố trong những hội thảo lớn. Với tính cẩn thận, tỉ mỉ, tiếng Anh trôi chảy, Minh gây ấn tượng với Giám đốc Trung tâm Dự báo Thiên tai Hawaii. Lời mời thực tập ở Hawaii của vị giám đốc này mở ra cho Minh cánh cửa mới. 

Sáu tháng ở Mỹ, cứng cáp và tự tin hơn nhiều so với tuổi 18, Minh học về hệ thống thông tin địa lý và quản lý toàn cầu, học kỹ năng thu thập tài liệu: Mở đầu là Hawaii, nối tiếp là những chuyến đi dài qua Philippines tham dự hội nghị các vấn đề về biển Đông và nay là Đan Mạch.

Khác biệt

Bạn bè không khỏi ngạc nhiên với một giảng viên Hoàng Đức Minh say sưa thuyết trình về biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, tác động toàn cầu và xu hướng của biến đổi khí hậu trong những hội thảo lớn rất chuyên nghiệp, tự tin và già dặn.

Thay đổi hành vi để chống biến đổi khí hậu là thông điệp mà đoàn Việt Nam mang đến Copenhagen. Đi trước và hành động là thông điệp mà Hoàng Đức Minh muốn gửi gắm.

“Mình vẫn là sinh viên ham khám phá, có khi ngủ gật trên giảng đường” - Minh quan niệm - “Tạo ra sự khác biệt là ở chính mình, không nhất thiết phải thét to lên cho khác biệt”.

Minh quyết định sáng lập tổ chức mới, kiêm giám đốc với tên gọi: Chương trình nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu (RAECP).

Đang trong thời gian chờ được cấp giấy phép chính thức, nhưng từ gần một năm nay, RAECP đã thực hiện nhiều dự án như điều tra nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu, khoá tập huấn đặc biệt cho cán bộ nguồn của các tổ chức, biên soạn tài liệu giới thiệu về môi trường...

Mục tiêu của Minh là dùng sức mạnh của giới trẻ, lấy thanh niên làm gốc để tác động đến các nhóm xã hội khác trong vấn đề bảo vệ môi trường, chống biến đối khí hậu. Để làm được điều đó Minh đã thành lập một mạng lưới gồm những bạn trẻ nhiệt tình tham gia công việc này.

Không phải là hoạt động phi lợi nhuận vì cộng đồng như nhiều người nhầm tưởng, Minh khẳng định hoạt động này còn giúp kiếm tiền.

Có thể coi đó là nghề tập huấn viên nếu tiền bạn nhận được từ các nguồn giảng dạy. Có thể coi đó là nghề quản lý dự án, tổ chức sự kiện khi bạn nhận tiền thù lao từ các dự án đặt hàng. Trung bình mỗi tháng, trừ chi phí, Minh bỏ túi vài trăm USD.

Minh mải mê khám phá với hy vọng một ngày không xa mọi mong muốn thay đổi nhận thức của giới trẻ về môi trường sẽ đạt được.

Theo Hải Yến / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.