Gói 30.000 tỉ đồng triển khai quá chậm

22/10/2013 22:40 GMT+7

(TNO) Ngày 22.10, tại buổi làm việc giữa HĐND TP.HCM, Sở Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản TP (HoRea), ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban kinh tế Ngân sách HĐND TP, cho rằng gói tín dụng 30.000 tỉ đồng triển khai quá chậm.

(TNO) Ngày 22.10, tại buổi làm việc giữa HĐND TP.HCM, Sở Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản TP (HoRea), ông Phạm Văn Đông, Trưởng Ban kinh tế Ngân sách HĐND TP cho rằng gói tín dụng 30.000 tỉ đồng triển khai quá chậm.

Gói 30.000 tỉ đồng triển khai quá chậm
Dự án nhà ở xã hội Phú Mỹ chuẩn bị giao nhà giá chỉ hơn 8,9 triệu đồng/m2. Trong khi giá nhà thương mại tại đây khoảng 16 triệu đồng/m2 - Ảnh: Đình Sơn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoRea nêu dẫn chứng cụ thể: Nghị quyết 02 về giải quyết nợ xấu, xử lý hàng tồn kho đã có từ cuối năm 2012. Tuy nhiên mãi đến giữa năm 2013 Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng mới ra các thông tư hướng dẫn triển khai gói 30.000 tỉ đồng.

Tại TP.HCM, rất nhiều dự án xin chuyển từ nhà thương mại sang làm nhà ở xã hội, xin chẻ nhỏ căn hộ nộp hồ sơ mấy tháng mà vẫn chưa được duyệt. Như dự án của Công ty địa ốc Sài Gòn - Gia Định xin chuyển 360 căn hộ từ nhà thu nhập thấp sang nhà ở thương mại tại dự án Thới An (Q.12) mặc dù Bộ Xây dựng đã đồng ý về chủ trương, Sở Xây dựng đã trình lên 3 lần nhưng lãnh đạo TP vẫn chưa duyệt.

“360 căn hộ xin chuyển sang làm nhà ở xã hội đáp ứng đúng tiêu chí, quy định về việc không tăng mật độ dân số, không phá vỡ quy hoạch, không tăng diện tích, không phải điều chỉnh thiết kế mà chỉ đổi tên nhưng không hiểu sao TP ngâm hồ sơ lâu như vậy”, ông Nguyễn Phụng Thiều, Tổng giám đốc công ty than vãn.

Hay như dự án của Công ty Quốc Cường Gia Lai (huyện Nhà Bè) hiện đã xây song phần thô. Trước đây bán với giá 20 triệu đồng/m2 nay xin chuyển sang làm nhà ở xã hội bán giá 12 triệu đồng/m2 và mặc dù đã được UBND Q.3 cam kết mua cho cán bộ, công chức của quận nhưng đến nay mấy tháng trình hồ sơ TP vẫn chưa duyệt cho chuyển.

Theo bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai, hiện mỗi ngày công ty phải trả lãi 200 triệu đồng, buộc lòng công ty phải bán lỗ để tháo vốn. Nếu không chậm ngày nào ngân hàng ăn hết vốn ngày đó. Tuy nhiên, dự án xin chuyển từ 3 tháng nay nhưng vẫn chưa được TP duyệt.

Một điển hình khác cho sự chậm chạp của TP là dự án của Công ty Hoàng Quân đã được Ngân hàng Nhà nước cho chủ trương vay hơn 500 tỉ đồng từ gói 30.000 tỉ đồng để triển khai dự án và một ngân hàng cam kết dành 1.000 tỉ đồng cho khách hàng vay mua nhà tại dự án. Nhưng đến nay TP vẫn chưa duyệt cho chuyển nên số tiền trên vẫn “treo” ở ngân hàng, công ty chưa lấy về để sử dụng được. Lãnh đạo công ty này còn cho biết số lượng căn hộ đã được lực lượng công an cam kết mua. Nghĩa là đảm bảo luôn về đầu ra.

Ông Phạm Văn Đông cho rằng nhà ở xã hội phải là chính sách xuyên suốt, lâu dài chứ không phải tình thế như hiện nay. Ông cũng cho biết đi thực tế tại nhiều địa phương và thấy nhà thương mại, tái định cư chuyển sang nhà ở xã hội đang vướng cho cả doanh nghiệp, cơ quan quản lý và người dân. Nhiều dự án xây lên khó kiếm người ở do quá xa, người dân về không có việc làm.

“Ngoài 3.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2013 sẽ có thêm nhiều dự án thương mại chuyển sang để đón gói 30.000 tỉ đồng. Đây là cơ hội lớn để người dân có thể mua được nhà ở xã hội giá rẻ, chất lượng tốt như nhà thương mại”, ông Đông nói.

Đình Sơn

>> Gói 30.000 tỉ đã giải ngân 197,3 tỉ đồng
>> Bàn giao nhà ở xã hội hưởng gói 30.000 tỉ đồng đầu tiên trước tết
>> Công nhân Bình Dương đã vay được 'gói 30.000 tỉ
>> 208 khách hàng được vay tiền từ gói 30.000 tỉ đồng
>> Gỡ 'vướng' gói 30.000 tỉ đồng
>> Đón đầu gói '30.000 tỉ': Địa ốc giảm giá 'sốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.