Sinh viên làm thêm với những nghề... quý tộc

26/10/2006 22:16 GMT+7

Ngày lên giảng đường, tối la cà trong quán cà phê hoặc lắm lúc hứng chí lại vác ba lô "ngao du thiên hạ", nhưng hằng tháng có khi kiếm được cả ngàn USD, thừa sức tự nuôi mình ăn học trong những năm đèn sách và dành dụm vốn liếng cho những kế hoạch tương lai. Đó là chân dung khá ấn tượng của nhiều SV làm thêm với những nghề... quý tộc.

Làm việc ở chốn... "ăn chơi"

"Ngày mình phải lo đi học, nên rảnh lúc nào mình vào công ty lúc nấy, rất tự do. Nhưng để được tự do như vậy mình đã cật lực vượt qua các khóa đào tạo để trở thành nhân viên PR (quan hệ công chúng) cho công ty". Trang Công Phát - SV năm thứ 3 khoa Ngữ văn Trung Quốc - Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM, đã làm việc được vài tháng cho một công ty tư vấn đầu tư của nước ngoài, kể lại. Trước đây, Phát cũng đã từng làm nhân viên bán hàng, rồi làm thông dịch viên cho một hãng bia nhưng công việc đó ngốn quá nhiều thời gian học hành nên Phát quyết định tìm đến nghề PR. "Mình thật sự lớn hơn rất nhiều sau khi bước vào công ty vì được học và làm những công việc từ trước đến giờ mình chưa từng biết đến, và thậm chí sắp tới còn được công ty hỗ trợ cho đi Trung Quốc vừa du học vừa nghiên cứu thị trường ở đó nữa" - Phát phấn khởi cho biết.

Công việc của Phát hiện nay là tiếp xúc và thương thuyết với đối tác. Theo lời của Phát thì gần như mỗi tối đều "la cà" vài quán cà phê để thương lượng, tư vấn cho khách hàng, nên công việc của Phát gắn nhiều với những chốn... "ăn chơi". Hằng tháng cũng kiếm được vài triệu đồng chi phí học hành và tự nuôi bản thân, không những thế, Phát còn tham gia khóa học giám đốc marketing buổi tối để trau dồi kiến thức và từng bước thực hiện ước mơ quản lý kinh doanh có từ thời phổ thông.

Tốt nghiệp ngành ngữ văn, nhưng muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ, Xuân Hải đã chọn cho mình công việc biên tập viên tờ tin kiêm PR cho một công ty kinh doanh bông vải ở Đồng Nai để có nhiều thời gian tập trung cho việc đèn sách. Mỗi tuần, Hải chỉ cần đến công ty vài lần và có thể đem việc về nhà làm. Buổi tối, Hải còn tranh thủ đi dạy kèm Anh văn để kiếm thêm chút đỉnh dành dụm vốn cho những dự án tương lai đã được lên kế hoạch chu đáo.

Làm chơi, ăn thiệt!

Đối với Kim Sa (SV Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM) thì việc hằng tháng kiếm được vài trăm USD không phải là việc quá tầm tay. Nhờ học tiếng Anh từ nhỏ nên đến nay Kim Sa nói tiếng Anh rất chuẩn và lưu loát. Kim Sa đã tận dụng thế mạnh của mình để đi thông dịch cho nhiều công ty nước ngoài trong các cuộc triển lãm hàng hóa hay hội chợ trưng bày quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, Sa còn nhận "thầu" cho các hội thảo hợp tác với nước ngoài cho các trường đại học và đi dạy tiếng Anh nhiều nơi. Không những thế, thỉnh thoảng cô nàng 23 tuổi dễ thương này còn thử sức với công việc hướng dẫn viên du lịch và biên dịch. "Để có một việc làm, theo mình trước hết phải có tính dạn dĩ, phải tự tin tiếp thị bản thân với một công ty nào đó phù hợp với khả năng của mình. Ngoài ra bạn cũng phải cần có thêm  kỹ năng về IT, ngoại ngữ  để dễ dàng hơn cho công việc và nỗ lực tạo ra cũng như duy trì tốt các mối quan hệ" - Kim Sa đúc kết.


Kim Sa đang làm việc tại nhà - ảnh: Trí Quang

Còn Chung Đỉnh - SV Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM, ít ai nghĩ rằng cậu SV này đã có thể kiếm được hơn ngàn USD mỗi tháng từ khi còn là học sinh phổ thông. Tốt nghiệp một số khóa học ngắn hạn về IT và truyền thông, Chung Đỉnh đã tự trang bị cho mình một số kiến thức nhất định để bước vào đời. Sau một thời gian nhận thiết kế một số quảng cáo nho nhỏ từ các công ty để lấy kinh nghiệm cộng với "tiếp thị" bản thân, cho đến nay Chung Đỉnh đã "tậu" được mối làm ăn với một công ty ở Mỹ. "Công việc được xúc tiến qua lại chủ yếu  bằng e-mail và điện thoại. Có khi làm một lần là được, cũng có khi mail qua lại cả chục lần mà họ vẫn không đồng ý, cứ bắt mình phải sửa đi sửa lại. Những lúc như thế mình cũng đau đầu lắm nhưng biết sao được, lỡ "yêu" rồi!” - Đỉnh cười nói.

Khác với Chung Đỉnh, bài bản và quy củ hơn là Thanh Tùng, SV năm cuối Trường ĐH Kiến trúc (Hà Nội). Làm tất cả những gì mình thích cho thỏa chí tang bồng là quan niệm của anh chàng đa tài này. Thiết kế quảng cáo, nội thất, cảnh quan cho các video clip quảng cáo, hoạt hình... chỉ là một số trong tất cả những việc Tùng có thể làm được. Bận túi bụi vì phải vừa hoàn tất việc học ở trường, vừa theo đuổi đam mê riêng, nhưng lúc nào anh chàng cũng trong trạng thái sẵn sàng và cực kỳ háo hức đón chờ những thử thách mới, những cơ hội mới.

Thủy Nguyễn - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.