Nước lũ đang rút: Khó khăn, thiệt hại vẫn còn!

13/11/2007 14:27 GMT+7

(TNO) Đến trưa 13.12, nước trên Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam, Đà Nẵng vẫn còn ngập sâu nhiều nơi. Có nơi vẫn còn sâu đến gần 1 mét như đoạn qua xã Hòa Phước - Hòa Vang, Điện Thắng - Điện Bàn, các thị trấn Vĩnh Điện, Nam Phước (huyện Duy Xuyên). Nhiều cầu cống bị nước làm xói lở như cống 3 Nam Phước, cầu Tri Yên, cầu Bàu Vân ở Tam Kỳ và cầu Giếng Trời ở Điện Bàn.

Riêng cầu Tri Yên bị lở hai mố cầu rất nặng, ngành giao thông vận tải Quảng Nam đang tiến hành khắc phục từ sáng 13.11. Trong ngày 13.11, chỉ cho các xe con và xe công vụ vượt qua cầu này.

Nhờ nước rút, hàng trăm xe tải, xe khách kẹt tại khu vực Điện Bàn, Quảng Nam đã có thể đi tiếp ra hướng Đà Nẵng từ 9 giờ sáng 13.11. Thượng tá Lê Quốc Dân, Phó Phòng CSGT Đà Nẵng cho biết khoảng vài trăm xe kẹt tại Đà nẵng cũng sẽ được di chuyển dần vào Điện Bàn để tránh quá tải cho các bãi đậu ở quận Liên Chiểu.


Xe và người lội nước tại xã Hòa Phước (8 giờ sáng 13.11)

Tại thị xã Hội An, nước đã rút bớt nhưng các phố cổ Bạch Đằng và Nguyễn Thái Học vẫn còn ngập sâu đển nửa mét. Đến trưa 13.12, vẫn còn hàng trăm ngôi nhà cổ bị ngập nước có nguy cơ giảm tuổi thọ.

UBND thị xã trong sáng 13.11 đưa đến các xã phường còn ngập sâu hàng ngàn chiếc bánh chưng, bánh mì và mì gói; đồng thời tổ chức phun thuốc tẩy trùng phòng ngừa dịch bệnh ở những nơi nước vừa rút. Tại Đại Lộc, tất cả lãnh đạo cấp huyện phân tán đi đến các xã bằng thuyền để nắm tình hình thiệt hại. Hơn 100 chiến sĩ quân đội và nhân viên ngành nông nghiệp đã trực tiếp đến khu vực lở núi gần hồ chứa nước Trà Cân để tìm biện pháp khắc phục và bàn tính phương án sơ tán dân gần đó.


Đền 9 g 30, CSGT xuất hiện và ngăn chặn xe vượt qua đoạn nguy hiểm tại xã Hòa Phước

Lúc 12 giờ trưa 13.11, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Bàn Trần Minh An cho biết đã vận chuyển bằng ca nô máy đến 3 xã Gò Nổi và các xã ven sông Thu Bồn gần 2.000 gói mì tôm để giúp dân có cái ăn tạm khi nước vẫn còn ngập sâu. Toàn huyện Điện bàn coi như đã mất trắng gần 1.000 tấn lúa giống dự trữ cho vụ Đông Xuân. Hiện nay nước uống thiếu trầm trọng và nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao.


Nhiều người đi đường phải bóp bụng trả 20.000đ thuê chở
cho mỗi chiếc xe máy vượt đoạn ngập chưa đầy 1km

Trong khi nước vẫn còn ngập cả thị trấn Vĩnh Điện, thì thị trấn Nam Phước của huyện Xuy Xuyên cách đó 10km về phía nam cũng không khác gì. Theo lãnh đạo Ban Phòng chống lụt bão huyện, đến 12 giờ trưa 13.11, nước đã rút gần 1 mét làm lộ ra nhiều tuyến giao thông bị sạt lở nghiêm trọng. Trong số 19 thuyền đánh cá của hai xã Duy Nghĩa và Duy Hải bị trôi hôm qua đến nay chỉ tìm được 10 chiếc; 9 chiếc còn lại coi như mất hẳn, rất may không có người nào trên các thuyền đó.


Những chiếc xe khách đầu tiên vượt lũ ở ngoại ô Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, đến 12 giờ trưa 13.11, mực nước chỉ mới rút được 0,5 mét, ở các vùng thấp như Hòa Xuân, Hòa Phong, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước ( thuộc huyện Hòa Vang) và phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, mức ngập vẫn còn sâu hơn 1 mét.

Từ sáng 13.12, toàn thành phố đã đưa hơn 5.000 gói mì và hàng ngàn chai nước tinh khiết đến giúp bà con các vùng thấp chưa đi lại được. Trong hai trường hợp người chết do lũ của Đà Nẵng, có trường hợp chị Trần Thị Đông, công nhân nhà máy dệt Hòa Thọ đến trưa 13.11 vẫn chưa tìm được xác. Chị Đông mất khi ghe lật hôm 12.11 tại thôn Trung Lương xã Hòa Xuân để lại đứa con chưa đầy 4 tuổi, chồng chị là thợ mộc, gia đình nghèo khó, phải nuôi cha già trên 70 tuổi đang rất cần sự giúp đỡ của người hảo tâm...


Cháu Trần Phước Nguyên cùng em là Trần Huỳnh Thục Chinh và cha mẹ bị kẹt trong vùng thấp lũ tổ 21 phường Hòa Xuân Đà Nẵng suốt hai ngày qua, sáng 13.11 đã được lực lượng cứu hộ Công an Đà Nẵng đưa ra vùng an toàn

Nhìn chung, lũ miền Trung không ngâm lâu nhưng lớn nhanh, dòng chảy mạnh và gây nhiều thiệt hại. Hầu như nơi đâu nước rút đi đều để lại những thiệt hại to lớn. Một kiến trúc sư tại Đà Nẵng cho biết hiện nay việc đô thị hóa nhanh chóng đã san lấp hầu hết các hồ điều tiết tự nhiên và thu hẹp dòng chảy ở nhiều nơi, vì vậy lũ dâng nhanh, chảy xiết nên gây ra những thiệt hại lớn.

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.