Chile điều tra vụ sập mỏ

22/10/2010 09:40 GMT+7

Một công tố viên có kế hoạch thẩm vấn 33 thợ mỏ mắc kẹt để xác định liệu chủ mỏ San Jose có đối mặt với cáo buộc hình sự hay không.

Một công tố viên Chile hôm 20-10 thẩm vấn một trong 33 thợ mỏ được cứu sau 10 tuần mắc kẹt để xác định xem liệu chủ mỏ San Jose có đối mặt với những cáo buộc hình sự vì vụ tai nạn này hay không.
 
Ông Luis Urzua, người giám sát ca làm việc của số thợ mỏ mắc kẹt, đã cung cấp lời khai cho công tố viên Hector Mella ở thành phố Copiapo.
 
Ông Urzua là thợ mỏ cuối cùng được đưa lên mặt đất vào ngày 13-10 vừa qua sau khi chờ 32 đồng nghiệp của mình được giải cứu. Theo hãng tin AFP,  một thợ mỏ khác là Omar Reygadas dự kiến sẽ ra làm chứng vào cuối ngày 20-10 (giờ địa phương).
 
Ông Mella được chỉ định làm người điều tra vụ tai nạn tại mỏ San Jose vào ngày 3-7, trong đó một thợ mỏ tên Gino Cortez bị mất một chân. Ông Mella hiện mở rộng cuộc điều tra sang vụ sập mỏ hôm 5-8 khiến 33 thợ mỏ mắc kẹt ở độ sâu 700 m dưới lòng đất.  

Công tố viên này cho biết có kế hoạch thẩm vấn toàn bộ 33 thợ mỏ và ra lệnh tiến hành các cuộc kiểm tra y tế để xem kỹ họ có bất kỳ chấn thương nào liên quan đến tai nạn không. Một khi hoàn tất các cuộc thẩm vấn, ông Mella sẽ quyết định liệu có đưa ra các cáo buộc hình sự hay không.
 
Trước đó, trong thời gian 33 thợ mỏ vẫn còn mắc kẹt, người thân của họ đã nộp 2 đơn kiện - một đơn kiện chủ mỏ San Jose và một đơn kiện cả chủ mỏ lẫn chính phủ – với lý do mỏ này vẫn hoạt động bất chấp những vấn đề về an toàn. Ngoài ra, gia đình 29/33 thợ mỏ còn nộp một đơn kiện đòi chủ mỏ bồi thường 12 triệu USD vì những thiệt hại họ gánh chịu.
 
Trong một diễn biến liên quan, một ủy ban của Quốc hội Chile đang điều tra thông tin các nhà quản lý mỏ San Jose phớt lờ những cảnh báo nguy hiểm vài giờ trước khi vụ sụp mỏ xảy ra hôm 5-8.
 
Theo hãng tin AP, thợ mỏ Juan Illanes, một trong 33 thợ mỏ mắc kẹt, cho biết ông đã yêu cầu được rời khỏi mỏ này khoảng 3 giờ trước khi vụ sụp mỏ xảy ra nhưng các nhà quản lý mỏ đã từ chối yêu cầu này. Ông Illanes cho biết ông đã nghe thấy những âm thanh lớn báo hiệu một vụ sụp mỏ có thể sắp xảy ra.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.