Bà Rịa - Vũng Tàu: Xét xử vụ tham nhũng lớn trong ngành dầu khí

04/10/2005 23:21 GMT+7

Nguồn tin từ TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết, ngày 5/10, TAND tỉnh sẽ đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng tại Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Xô (VSP) và Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (tên giao dịch là PTSC, thuộc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam).

7 bị cáo gồm: Nguyễn Quang Thường (nguyên Giám đốc Công ty PSTC), Dương Quốc Hà (nguyên Phó tổng giám đốc thương mại VSP), Trần Ngọc Giao (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Interpet VN), Cao Duy Chính (Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ cơ khí hàng hải) cùng 3 người của Công ty PTSC là Nguyễn Mạnh Hùng, Trần Ngọc Long và Trần Quang. Các bị cáo đều ngụ tại tỉnh BR-VT và bị Viện KSND tối cao truy tố về hai tội "tham ô tài sản" và "cố ý làm trái...". Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Thanh Tùng, Phó chánh án TAND tỉnh BR-VT. Có tổng cộng 8 luật sư bào chữa cho 7 bị cáo trong vụ án. Ngoài ra, tòa đã quyết định triệu tập 2 nguyên đơn dân sự là Xí nghiệp VSP và Công ty PTSC, 7 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cùng 21 nhân chứng. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 10 ngày, từ ngày 5 - 18/10.

Theo cáo trạng, giữa tháng 5/1999, để chuẩn bị dự án xây dựng nhà ở (block) 140 chỗ ở nằm trong tổ hợp công nghệ trung tâm 3 (thuộc phía nam mỏ Bạch Hổ), VSP đã gửi thư mời thầu giai đoạn 1 tới 18 nhà thầu, trong đó có Viện Thiết kế Corall (Ukraine). Thông qua Trần Quang (lúc này là Xưởng trưởng xưởng điện lạnh của PTSC), đại diện Viện Corall đã gặp gỡ với Nguyễn Quang Thường (lúc này là Giám đốc PTSC), sau đó hai bên thống nhất thành lập liên danh tham gia đấu thầu xây dựng. Sau khi biết PTSC và Corall trúng thầu, Phó tổng giám đốc VSP là Dương Quốc Hà (lúc này ông Hà nằm trong hội đồng xét thầu) đã bàn bạc với Nguyễn Quang Thường việc rút tiền dự án để chia nhau tiêu xài. Cụ thể trong phần việc mà phía Corall đảm nhiệm thực hiện trị giá 8,6 triệu USD thì Nguyễn Quang Thường và "ê-kíp" đã làm giả mạo chứng từ để rút ruột hơn 2,288 triệu USD. Cũng bằng thủ đoạn trên, tháng 4/2000, Nguyễn Quang Thường và đồng phạm lại tiếp tục "phù phép" các chứng từ để rút 1,17 triệu USD của Nhà nước trong dự án sửa chữa dàn ballast mỏ Đại Hùng 1.

Theo hồ sơ vụ án, chỉ riêng trong dự án xây dựng block nhà ở, Dương Quốc Hà đã bỏ túi 535.000 USD còn Nguyễn Quang Thường "ẵm" 400.000 USD. Theo cáo trạng, tổng cộng Nguyễn Quang Thường và đồng phạm đã lập hợp đồng, chứng từ, hóa đơn giả, bỏ ngoài sổ sách giá trị vật tư lên đến hơn 9,3 triệu USD và gây thất thoát của Nhà nước 3,46 triệu USD (tương đương 54,7 tỉ đồng).

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.