Sao tôi hay bị hồi hộp?

19/12/2008 18:19 GMT+7

* Tôi 28 tuổi, nhịp tim của tôi thường nhanh, trong một lần khám sức khỏe mới đây là 110 lần/phút, huyết áp thì bình thường. Trong cuộc sống, tôi thường cảm thấy hồi hộp, tim đập thình thịch, đặc biệt là những khi lo lắng, suy nghĩ nhiều, làm việc căng thẳng. Xin hỏi tôi bị bệnh gì và chữa trị ra sao? Xin chân thành cảm ơn! (Văn Linh - vongcauhon@...)

- Trả lời: Trong điều kiện bình thường, nhịp tim của một người khỏe mạnh dao động trong khoảng từ 60-80 lần trong một phút. Tuy nhiên, nhịp tim có thể tăng lên đến 90-100 lần khi chúng ta làm việc, tập thể dục hay trong trạng thái xúc động... Chính vì vậy, khi đi khám bệnh hay khám sức khỏe, không nên đo huyết áp và đếm nhịp tim ngay khi vừa mới vào phòng khám, bao giờ cũng để cho bệnh nhân ngồi hay nằm nghỉ khoảng 10-15 phút, rồi mới thực hiện đo, lúc đó những kết quả thu được mới thật sự là chính xác.

Một số trường hợp dù trong trạng thái bình thường, nhịp tim của bệnh nhân vẫn tăng trên 100 lần, bệnh nhân cảm thấy hồi hộp, tim đập mạnh..., cần phải kiểm tra xem bệnh nhân có bị rối loạn thần kinh thực vật dạng cường giao cảm hay không? Bệnh nhân có bị hội chứng cường giáp, các rối loạn về chuyển hóa (như bệnh tiểu đường), hay đang sốt cao...Việc điều trị phải dựa theo nguyên nhân được xác định chính xác theo sự thăm khám của bác sĩ và các kết quả xét nghiệm. Trong một số trường hợp bệnh nhân có thể luyện tập thêm yoga để ổn định hệ thống thần kinh thực vật.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.