Bắt thêm 2 cán bộ trong đường dây tham nhũng tại Công ty Xăng dầu Hàng không

16/11/2004 23:04 GMT+7

Chiều ngày 16/11, liên quan đến đường dây tham nhũng tại Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Bộ Công an) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam thêm 2 cán bộ của Vinapco để điều tra về tội tham ô là Đoàn Minh Phương (sinh năm 1956, Phó phòng Tài chính kế toán) và Lương Văn Hưng (sinh năm 1969, Trưởng ban Kinh doanh thuộc Phòng Kinh doanh Xuất nhập khẩu).

Thông tin ban đầu cho biết, một số cán bộ trong đường dây tham nhũng này đã khai khống số lượng lớn xăng dầu tạm nhập tái xuất sang Campuchia gây thiệt hại cho Nhà nước 20 tỉ đồng. Đáng chú ý, bị can Nguyễn Viết Hoa (Trưởng phòng Kinh doanh XNK Vinapco) đã thừa nhận việc bị can Lê Tuấn Long (Giám đốc Công ty Bảo Anh) đã chi một số tiền khoảng 20 tỉ đồng cho một số cán bộ tại Vinapco. Theo đó, Long đưa cho Trần Minh 5,6 tỉ đồng, Nguyễn Viết Hoa 5,5 tỉ đồng, Lê Mạnh Hà (kế toán trưởng) 2,1 tỉ đồng, Lê Anh Văn (Giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí Hàng không miền Nam thuộc Vinapco) gần 5,5 tỉ đồng.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, chỉ tính riêng việc kinh doanh xăng dầu ngoài chức năng, Vinapco trong 5 năm gần đây đã thua lỗ gần 243,6 tỉ đồng. Theo số liệu kiểm tra, từ năm 1996 - 2003, khoản chi phí tiếp nhận, vận chuyển, chuyển tải do Xí nghiệp Thương mại dầu khí Hàng không miền Nam (TMDKHKMN) trực tiếp chi đã lên tới 124,8 tỉ đồng (riêng số tiền thanh toán cho Công ty Bảo Anh từ năm 2000 - 2003 là hơn 17,7 tỉ đồng) và nghiêm trọng là Vinapco không tổ chức đấu thầu khi ký các hợp đồng chuyển tải mà giao trực tiếp cho Công ty Bảo Anh. Giám đốc Trần Minh đã ủy quyền cho Xí nghiệp TMDKHKMN thanh toán toàn bộ cước phí chuyển tải cho Công ty Bảo Anh, nhưng trên các bản đối chiếu thanh toán do ông Nguyễn Viết Hoa ký với Công ty Bảo Anh, không bản nào có chữ ký xác nhận về số tiền phải thanh toán. Qua kiểm tra về số lượng giao nhận dầu diesel tại 2 tàu ngoại, thì Công ty Bảo Anh đã nhận thiếu tới 265.844 lít diesel và số chênh lệch này đã không được 2 bên quyết toán. Xác minh hồ sơ tài liệu lưu tại xí nghiệp và công ty cho thấy một số lượng lớn hàng không qua chuyển tải từ tàu, xà lan của Công ty Bảo Anh mà được giao sang mạn từ tàu ngoại sang tàu, xà lan của các đơn vị vận tải khác lên tới 219.119.417 lít dầu diesel. Nhưng với số lượng hàng này, Vinapco vẫn thanh toán khống tiền chuyển tải cho Công ty Bảo Anh hơn 3,8 tỉ đồng. Trong nhiều năm qua, Vinapco và các đơn vị trực thuộc đã diễn ra tình trạng công nợ quá hạn với số lượng lớn, kéo dài nhiều năm không thu hồi được và khả năng mất vốn là rất lớn. Cụ thể: bị Công ty Dịch vụ thương mại Mai Anh chiếm dụng tiền bán hàng trên 17 tỉ đồng từ năm 1997 đến nay không có khả năng thanh toán. Tiếp theo là Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Hảo (chiếm dụng gần 6 tỉ đồng), Doanh nghiệp tư nhân Thương mại dịch vụ Đức Tài (chiếm dụng trên 1,2 tỉ đồng), Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Kim Quế (chiếm dụng 900 triệu đồng). Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ những sai phạm tiếp theo của Vinapco trong các hoạt động đầu tư xây dựng, để xác định sự liên quan của một số cán bộ khác trong đường dây tham nhũng này.

Việt Chiến - Hữu Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.