Israel sẽ tấn công Iran vào dịp Giáng sinh?

10/11/2011 15:34 GMT+7

(TNO) Các quan chức cao cấp Anh tin rằng Israel sẽ phát động cuộc tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong vòng hai tháng.

(TNO) Theo tờ Daily Mail vào hôm nay, 10.11, các nguồn tin từ chính phủ Anh nói các quan chức cao cấp của nước này nhận định Israel sẽ nỗ lực tấn công các cơ sở hạt nhân Iran càng sớm càng tốt với sự giúp đỡ hậu cần từ Mỹ.


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẽ "không lùi một li" trong chương trình hạt nhân của nước này - Ảnh: AFP

Theo Ngoại trưởng Anh William Hague, một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về tham vọng hạt nhân của Iran đã làm mất lòng tin vào những tuyên bố về sự trong sạch của nước này.

IAEA vốn phát hiện Iran đang phát triển một cơ sở thử nghiệm hạt nhân, các ngòi nổ hạt nhân và mô hình máy tính cho một đầu đạn hạt nhân đồng bộ với một tên lửa hiện có.

Một quan chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại giao Anh tiết lộ với tờ Daily Mail rằng các bộ trưởng nước này đã được báo trước về hành động quân sự của Israel. “Chúng tôi chờ đợi một điều gì đó xảy ra sớm nhất là vào Giáng sinh, hoặc những ngày đầu năm sau”.

Các quan chức Anh tin rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ buộc phải hỗ trợ Israel hoặc đứng trước nguy cơ mất đi sự ủng hộ quan trọng của người Mỹ gốc Do Thái trong cuộc bầu cử năm tới.

Trong vài tuần qua, các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh cũng xác nhận các kế hoạch dự phòng đã được vạch ra trong trường hợp Anh quyết định ủng hộ hành động quân sự chống Iran. Tuy nhiên, nguồn tin của tờ Daily Mail bác bỏ khả năng Anh sẽ hỗ trợ.

Sơn Duân

>> IAEA công bố báo cáo về Iran
>> Israel tăng sức ép lên Iran
>> Bộ trưởng Quốc phòng Israel bác tin tấn công Iran
>> Nga cảnh báo về cuộc tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.