G7 xây "nhà Việt" ở Singapore

23/10/2006 23:25 GMT+7

Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 (gọi tắt là Công ty G7) hợp tác với Công ty TMW (Singapore) thành lập Công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) tại Singapore với chức năng chính làm cửa ngõ đưa hàng Việt Nam ra thế giới và là cầu nối xúc tiến đầu tư vào Việt Nam.

Những thỏa thuận quan trọng sẽ được ký kết vào cuối tháng này tại Singapore. Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty G7 đồng thời cũng là đồng Chủ tịch VGG - cho biết:

- Sứ mạng của VGG là đóng góp vào chương trình hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore thông qua việc khai thác lợi thế so sánh giữa hai nước, tạo thêm một kênh mới để các doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường thế giới dựa vào hạ tầng kinh doanh đẳng cấp quốc tế của Singapore. VGG sẽ là một cánh cổng cho các công ty, tập đoàn thế giới có mặt ở Singapore khai thác cơ hội đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

* Những lĩnh vực nào VGG sẽ đặt trọng tâm hoạt động?

- Chúng tôi sẽ hoạt động rất rộng. Từ thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, quy hoạch tổng thể, phát triển địa ốc cho đến các vấn đề sáng tạo, văn hóa và cả chính phủ điện tử. Chẳng hạn, với vấn đề giáo dục, chúng tôi sẽ hợp tác với những trường đại học hàng đầu ở Singapore cung cấp các chương trình đào tạo trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với Việt Nam hay là các chương trình đào tạo CEO (giám đốc điều hành) chuyên biệt dành cho doanh nghiệp Việt Nam...

* Có vẻ như mô hình "nhà Việt Nam" ở nước ngoài được G7 triển khai sớm hơn so với kế hoạch mà G7 đã công bố trước đây?

- Thật ra không sớm mà là nằm trong kế hoạch. Tôi nghĩ trong bối cảnh hội nhập cận kề này chúng ta phải làm nhanh chứ không còn kịp nữa. Cơ hội đến là phải chộp lấy làm ngay. Chúng ta cứ thủ hoài cũng không tốt mà đến lúc nào đó cũng phải chuyển sang thế công chứ. Tận dụng hạ tầng của Singapore để đi nhanh tôi cho là cách làm phù hợp hiện nay.

* Nhưng vì sao là Singapore?

- Rõ ràng là Singapore phát triển trước và có nhiều lợi thế hơn ta. Họ có vốn, hạ tầng tốt, quản lý chuyên nghiệp... Những cái đó ta có thể dựa vào họ, ngược lại họ sẽ tận dụng lực lượng lao động, nguồn tài nguyên dồi dào của ta. Cả hai dựa vào nhau để cùng phát triển.

* Kế hoạch triển khai ra sao, thưa ông?

- Cuối tháng này chúng tôi sẽ tổ chức ký kết ở Singapore và bộ máy này sẽ vận hành luôn. Sẽ có 3 nội dung quan trọng được ký: biên bản hợp tác liên doanh giữa G7 và TMW, ra mắt Quỹ đầu tư Singapore - Việt Nam (VGG tham gia thành lập) và hợp tác chương trình đào tạo CEO. Tôi chưa thể công bố vốn đầu tư nhưng hình thức liên doanh này sẽ là góp vốn theo tỷ lệ 60-40.

* Những lĩnh vực nào sẽ được ưu tiên làm trước?

- Với chương trình đào tạo CEO cho doanh nhân Việt Nam, chúng tôi sẽ lựa chọn những chương trình đẳng cấp quốc tế nhưng được Việt hóa cho phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ở Việt Nam có thể chúng tôi sẽ liên thông với Trường đào tạo giám đốc PACE. Công việc ưu tiên thứ 2 là hoạt động của quỹ đầu tư. Các tập đoàn lớn của thế giới hàng năm đổ về đây hàng chục tỉ USD để chờ cơ hội đầu tư vào những dự án khả thi. Chúng tôi sẽ làm cầu nối, tiếp thị cho những dự án ở Việt Nam. Một ưu tiên nữa là hỗ trợ các DN Việt Nam lên sàn giao dịch chứng khoán Singapore. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp tư vấn để các công ty Việt Nam trở nên có giá hơn, phù hợp với những điều kiện của sàn giao dịch Singapore. Chúng tôi sẽ giúp để làm sao DN có lợi nhất. Một nhà đầu tư đã nói với tôi nếu Chính phủ Việt Nam đồng ý thì lập tức sẽ có ngay 2 tỉ USD cho việc quy hoạch và phát triển hạ tầng Phú Quốc. Hay chuyện lên sàn chứng khoán Singapore thì không có gì xa vời cả. Chúng tôi sẽ đưa Công ty cà phê Trung Nguyên và G7 làm trước. Tôi nghĩ không lâu đâu, sẽ không quá 2 năm.

* Có vẻ như ông đã đặt vào dự án này rất nhiều tham vọng, theo ông đâu sẽ là khó khăn?

- Tôi nghĩ người Việt Nam mình phải nghĩ lớn để làm lớn. Khó khăn sẽ nhiều đó nhưng tôi tin là làm được. Ở Singapore người ta không thiếu vốn đâu. Mình có những dự án tốt, khả năng sinh lời cao thì sẽ thuyết phục được người ta bỏ vốn đầu tư. Còn vấn đề nhân lực cũng là một cái khó. Nhưng mình sẽ hợp tác, chia sẻ lợi thế của nhau, sẽ thuê người nước ngoài làm việc cho mình. Chúng ta phải ước mơ và thực hiện ước mơ của mình. Người đi trước sẽ có thể mắc sai lầm và vấp ngã thì người đi sau sẽ học được kinh nghiệm. Xét cho cùng điều đó cũng có lợi vậy.

* Xin cám ơn ông!

T.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.