Giá gas chỉ có tăng mà không giảm

23/10/2007 22:35 GMT+7

Chỉ trong tháng 10, giá gas bán lẻ trên thị trường đã tăng 3 lần, thêm 25.000 đồng/bình 12 kg. Nhiều lý do được các công ty kinh doanh gas đưa ra giải thích cho việc tăng giá này như giá gas trên thế giới tăng cao và nguồn gas trong nước thiếu hụt.

Chỉ thấy lên, không thấy xuống

Lần giảm giá gas gần đây nhất là đầu tháng 9.2007 (giảm 2.000 đồng/bình 12 kg) và là lần hạ giá hiếm hoi, bởi liên tục sau đó là những đợt tăng giá, chỉ trong 1 tháng (tháng 10.2007) đã tăng đến 3 lần khiến giá gas đội lên thêm 25.000 đồng/bình, mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Hiện nay nguồn gas của các công ty kinh doanh gas trong nước phần lớn là nhập khẩu, chiếm hơn 70%, còn lại từ Nhà máy gas Dinh Cố (Bà Rịa - Vũng Tàu). Nguồn gas nhập của các công ty gas lớn phần nhiều từ Thái Lan và Malaysia, Indonesia, nhưng thời gian qua Thái Lan đã tạm ngưng xuất khẩu gas cho Việt Nam. Theo các công ty kinh doanh gas, sản lượng của Nhà máy gas Dinh Cố ngày càng giảm, trong tháng 10 nhà máy này lại phải tạm ngưng để tiến hành bảo trì. Giá gas gần như bị thả nổi theo giá thị trường thế giới đang rất "nóng" trong thời gian qua.

Tại Thái Lan, nguồn nhập khẩu gas chính của nước ta, chỉ có trên dưới 10 công ty gas hoạt động thì tại nước ta có gần 70 công ty. Trong số này, có không ít những công ty nhỏ chuyên chiếm dụng bình gas của các hãng lớn rồi bán với giá thấp. Các công ty làm ăn nghiêm túc ngoài việc đối phó với tình hình giá thế giới lại phải chi tiền để chống nạn chiếm dụng bình gas, giá đội lên là điều dễ hiểu.

Trước tình hình này, ngày 10.10 vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành quyết định giảm thuế nhập khẩu mặt hàng gas từ 5% xuống còn 2%. Tuy vậy, động thái này cũng chưa giúp giải quyết được bài toán giá gas tăng liên tục. Một số công ty cho rằng thuế nhập khẩu phải là 0% thì mới mong kìm hãm được sự tăng giá của thị trường gas trong nước vốn chịu ảnh hưởng trước bất kỳ một biến động nào của thị trường thế giới. Giá dầu thế giới hiện đang ở mức xấp xỉ 85 - 87 USD/thùng, nguồn gas trong nước lại đang rất thiếu. Những yếu tố này khiến những người kinh doanh ngành gas dự đoán trong tháng 11 giá gas sẽ còn tăng cao, có thể tăng thêm 20.000 đồng/bình 12 kg.

Người tiêu dùng lãnh đủ

Gas trở thành một sản phẩm thiết yếu đối với đa số người dân nên cuối cùng chỉ có người tiêu dùng là lãnh đủ. Chị Kha (Q.10, TP.HCM) than thở: "Cứ mỗi lần gọi gas là nhận được thông báo tăng giá từ đại lý. Từ đầu năm đến nay tôi đã phải chi thêm gần 100.000 đồng/tháng cho giá gas. Nghe nói giá còn tiếp tục tăng nữa, chịu sao thấu!". Đây không phải là trường hợp hiếm hoi người tiêu dùng than phiền về tình hình tăng giá liên tục của các hãng gas.

Ông Đỗ Trung Thành, Phó phòng Kinh doanh gas Công ty Saigon Petro nhận xét: "Dù đã có quyết định giảm thuế nhưng nếu tháng sau giá gas thế giới tiếp tục tăng, thì chúng tôi buộc phải tăng theo. Bộ Tài chính đã có chỉ đạo các công ty kinh doanh gas không được tăng giá bán lẻ. Nếu không tăng giá thì các công ty sẽ lỗ mà Nhà nước đâu có bù lỗ cho mặt hàng gas. Trước đây chúng tôi có đề nghị giảm mức thuế nhập khẩu xuống 0% nhưng không nhận được câu trả lời”.

Một số ý kiến cho rằng việc đầu tư của mỗi doanh nghiệp kinh doanh gas mỗi khác, nhưng khi tăng giá thì đồng loạt một mức giá như nhau, liệu có sự bắt tay giữa các công ty gas lớn trên thị trường Việt Nam? Ông Trần Mạnh Tâm, Trưởng phòng Thương mại Công ty Elf Gas Saigon nói: "Biên độ tăng giá của các công ty phụ thuộc vào mặt bằng giá thế giới nên chúng tôi thường tăng với một mức như nhau. Nhưng đúng là mỗi công ty đầu tư mỗi khác nên sản phẩm của từng công ty phải có giá cao thấp khác nhau". Theo ông Tâm, các công ty gas hiện cũng không thể có một động thái nào để "hạ nhiệt" thị trường bởi nếu giảm sẽ lỗ rất nặng. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, người tiêu dùng vẫn chưa thấy một biện pháp nào nhằm giúp bình ổn giá gas. Trong hoàn cảnh này, có lẽ người tiêu dùng nên chuẩn bị tâm lý cho một đợt tăng giá nữa vào tháng tới, được dự đoán sẽ còn cao hơn thời gian vừa qua.

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.