Chưa hết mừng, đã vội lo

18/10/2006 23:54 GMT+7

Chính phủ Mỹ tỏ ra hài lòng và có phần hả hê về nghị quyết mới đây của HĐBA LHQ áp đặt một số biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau khi đất nước này tiến hành thửã hạt nhân ngày 9/10/2006, nhưng vui mừng chưa hết thì mối lo mới lại đã xuất hiện.

Việc trong nghị quyết này ghi rõ là loại bỏ khả năng dùng vũ lực quân sự đối với  CHDCND Triều Tiên là một thất bại của Mỹ và báo hiệu sẽ có sự khác biệt rất lớn giữa thông qua nghị quyết và thực hiện nghị quyết. Cái tập hợp lực lượng mới thành lập nên với nghị quyết này đã nhanh chóng bị rạn nứt khi Hàn Quốc tuyên bố vẫn tiếp tục những dự án hợp tác kinh tế  thông thường với CHDCND Triều Tiên, hay nói cách khác không để việc thực hiện “chính sách ánh dương” bị ảnh hưởng bởi nghị quyết này. Cái khó đối với Mỹ là nghị quyết này vừa buộc Mỹ phải lệ thuộc vào việc Trung Quốc và Hàn Quốc thực hiện nghị quyết như thế nào, vừa không để cho Mỹ khả năng áp dụng quân sự.

Cái khó đối với Mỹ sẽ còn tăng thêm một khi CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân khiến Nhật Bản và Hàn Quốc tính đến chuyện chạy đua hạt nhân và khi đấy vấn đề hạt nhân không còn đơn thuần chỉ là của CHDCND Triều Tiên. Khi đó, không biết rồi HĐBA LHQ sẽ ra nghị quyết kiểu gì để đối phó với tình huống mới.

Vì thế, chuyến công du Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ C.Rice không còn phục vụ cho mục tiêu tiếp tục gia tăng sức ép đối với CHDCND Triều Tiên,  mà trước hết nhằm củng cố cái tập hợp lực lượng nói trên, thuyết phục Nga và Trung Quốc, phần nào cả Hàn Quốc xiết chặt sự phong tỏa CHDCND Triều Tiên để thực hiện nghị quyết mới rồi, nhưng đồng thời cũng lại phải xoa dịu và trấn an Hàn Quốc và Nhật Bản để hai nước này không suy tính đến chuyện vũ trang hạt nhân. Vì thế mới có chuyện bà Rice quả quyết “Mỹ không tấn công CHDCND Triều Tiên”, “không leo thang căng thẳng mà giảm căng thẳng” và đề cao cái ô an ninh của Mỹ cho Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khuê Nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.