Lời nói chẳng mất tiền mua

24/10/2011 00:34 GMT+7

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vừa gây bất ngờ với tuyên bố nước này sẽ kề vai sát cánh với Pakistan trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang với Mỹ. Phát biểu này mâu thuẫn với không ít tuyên bố chính sách trước đó của ông Karzai. Tuy nhiên, suy cho cùng thì đây chỉ là cách Tổng thống Afghanistan dùng chuyện không thể xảy ra để dàn xếp quan hệ với Pakistan.

Mới đây, ông Karzai còn chỉ trích Pakistan lá mặt lá trái trong chuyện giúp Afghanistan đối phó những lực lượng chống đối và công khai tuyên bố sẽ chuyển sang dựa chính vào Mỹ, EU và Ấn Độ. Bây giờ, ông lại nói nếu có ai, kể cả Mỹ, xung đột quân sự với Pakistan và nước này cần hậu thuẫn thì Afghanistan sẽ luôn có mặt.

Không phải ông Karzai điều chỉnh chính sách mà chỉ thể hiện cụ thể hơn bản chất chính sách. Dù muốn hay không thì ông cũng phải gắn bó với Mỹ và phương Tây vì họ mới là sự đảm bảo an ninh trước Taliban và các lực lượng khác. Nhưng phương Tây thì ở xa còn Pakistan, Ấn Độ và cả Trung Quốc lại ở gần. Hơn ai hết, Tổng thống Afghanistan ý thức được rằng muốn duy trì vị thế thì cách hữu hiệu nhất là tạo đối trọng, gây dựng vị trí cân bằng động có lợi nhất cho mình trong cuộc cạnh tranh ảnh hưởng và lợi ích của tất cả các đối tác.

Sẽ không có chuyện ông Karzai bán anh em xa mua láng giềng gần và ngược lại. Vị tổng thống này có phát biểu gây ấn tượng như trên thì chỉ là bước đi sách lược, đề cao vị thế và tạo đối trọng. Làm gì có chuyện Mỹ và Pakistan xung đột vũ trang nên nói vậy thật ra có mất gì đâu.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.