Bắt đầu lấy mẫu trứng xét nghiệm melamine

29/10/2008 23:39 GMT+7

Chiều 29.10, tổ công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhóm họp để triển khai việc lấy mẫu trứng, xét nghiệm xác định trứng có bị nhiễm melamine hay không.

Khẩn trương kiểm tra

Ông Nguyễn Như Tiệp - Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết, ngày 30.10, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở chăn nuôi gia cầm tại Hà Nội, đồng thời lấy mẫu trứng, thức ăn chăn nuôi gửi đi xét nghiệm tìm melamine. Tổ công tác cũng sẽ phối hợp với Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tiến hành lấy mẫu trứng thương phẩm tại Lạng Sơn, bao gồm cả trứng gà sản xuất trong nước và trứng nhập khẩu từ Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch.

Chiều cùng ngày, ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y cũng đã chỉ đạo đơn vị trực thuộc tại TP.HCM tiến hành lấy mẫu trứng trên địa bàn thành phố để phân tích tìm melamine.

Liên quan đến trứng và bột trứng nhiễm melamine, hôm qua, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin thêm: một đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng các thành viên thuộc Bộ Y tế, Công thương sẽ kiểm tra tại Hà Tây sáng 30.10 để lấy mẫu trứng, thức ăn chăn nuôi xét nghiệm có hay không nhiễm melamine. Hiện tại, chưa có xác định chính thức về cơ chế tồn tại melamine trong trứng.

Ông Khẩn cho biết: "Hiện bột trứng có hai loại: dùng cho người và gia cầm. Chúng tôi đang khẩn trương tìm hồ sơ gốc để xác định sản phẩm bột trứng từng được cấp phép chính thức tại Cục hay chưa. Riêng bột trứng gà, theo chúng tôi được biết đây là sản phẩm sử dụng phổ biến cho chế biến thức ăn chăn nuôi và có được nhập vào VN. Thông thường, bột trứng cho vào thức ăn nhằm tăng lượng đạm. Thực ra từ khoảng những năm 60 thế kỷ trước, tại nước ngoài, melamine đã từng bị phát hiện bỏ vào trong thức ăn chăn nuôi để tăng lượng đạm; nhưng nên nhớ, đây chỉ là "đạm" nhân tạo không phải là thành phần dinh dưỡng. Và chất này cũng đã chính thức bị cấm dùng trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm từ hơn 20 năm qua".

"Hiện tại, chưa có xác định chính thức về cơ chế tồn tại melamine trong trứng" - Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế)

"Việc trứng nhiễm melamine không có cơ sở vững chắc lắm, vì nếu gia cầm nhiễm chất độc này thì nó đã bị chết trước khi cho ra quả trứng" - Bà Trương Thị Kim Châu, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM

Cam kết của các nhà sản xuất trong nước

Bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân (TP.HCM) - cho biết: "Thông tin về trứng gia cầm nhiễm melamine ở Hồng Kông đã làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ trứng tại TP.HCM. Sức mua mặt hàng này hiện nay đã giảm khoảng 10% mặc dù giá cả không biến động. Từ khi có thông tin này, Sở Y tế và Chi cục Thú y TP.HCM cũng đã làm việc với công ty tôi và yêu cầu phải tăng cường kiểm nghiệm chất này. Tôi đã lấy mẫu toàn bộ trứng tại các trang trại thu mua và mang đi kiểm tra tại Trung tâm đào tạo và phát triển sắc ký TP.HCM, kết quả chứng nhận sẽ có trong vài ngày nữa. Tuy nhiên, tôi tin là sản phẩm của công ty tôi không nhiễm độc chất này vì quy trình sản xuất được khép kín từ khâu chăn nuôi đến tiêu thụ". Hiện Công ty Ba Huân cung cấp đến 50% sản lượng trứng gia cầm cho các siêu thị tại TP.HCM.

Ông Suwes - Giám đốc đối ngoại Công ty CP Việt Nam - cũng khẳng định: "Công ty chúng tôi không sử dụng thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc từ Trung Quốc, bên cạnh đó, việc kiểm soát chất lượng cũng được thực hiện nghiêm ngặt ngay từ đầu vào nên chắc chắn không nhiễm chất này. Mặc dù vậy chúng tôi cũng sẽ tiến hành xét nghiệm thêm một lần nữa và công bố để người tiêu dùng an tâm".

Về phía cơ quan quản lý, bà Trương Thị Kim Châu - Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM nói: "Từ khi có thông tin về chất melamine trong sữa, chúng tôi đã phối hợp với nhiều cơ quan để lấy mẫu kiểm tra chất này tại các hộ chăn nuôi, kết quả đều âm tính. Hiện nay chúng tôi đã tăng cường lấy mẫu kiểm tra trên sản phẩm gia cầm ở các siêu thị, các chợ ngoại thành. Chi cục cũng tăng cường xử lý nguồn trứng không rõ xuất xứ từ các tỉnh đưa về thành phố. Mặc dù vẫn còn một số nguồn trứng trôi nổi trên thị trường do người bán trộn lẫn hàng kém chất lượng, nhưng tôi khẳng định rằng người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng trứng tại các hệ thống phân phối chính thống như siêu thị và các cửa hàng có thương hiệu. Một điều nữa là việc trứng nhiễm melamine cũng không có cơ sở vững chắc lắm, vì nếu gia cầm nhiễm chất độc này thì nó đã bị chết trước khi cho ra quả trứng".

Bà Dương Quỳnh Trang, Giám đốc truyền thông siêu thị Big C cho biết, hệ thống Big C đang tiêu thụ trứng gà, vịt của các nhà cung cấp là Công ty CP, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân. Đây là những nhà cung cấp lớn có uy tín tại Việt Nam hiện nay. Mặc dù vậy, khâu "đầu vào" vẫn được thực hiện đúng quy định bao gồm giấy công bố chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận kiểm dịch cho từng lô hàng. Ngay sau khi có thông tin ở  Hồng Kông phát hiện trứng gà nhập từ Trung Quốc nhiễm melamine, bộ phận quản lý chất lượng của Big C đã yêu cầu các nhà cung cấp có cam kết về việc các loại trứng gia cầm đang tiêu thụ tại Big C không có xuất xứ từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Big C cũng yêu cầu các nhà cung cấp tiến hành kiểm nghiệm melamine ở trứng để người tiêu dùng được an tâm.

Đại diện hệ thống siêu thị Co-op mart cũng cho biết, nguồn cung cấp trứng của Co-op mart hiện nay là từ Công ty CP, Vĩnh Thành Đạt và Ba Huân. Từ trước đến nay, tất cả những nhà cung cấp này phải có giấy chứng nhận kiểm dịch cho các lô hàng và giấy công bố chất lượng sản phẩm đầy đủ thì mới được bán hàng trong hệ thống Co-op mart.

Nam Sơn - Quang Duẩn - Quang Thuần - N.Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.