EU vẫn chưa thống nhất về vấn đề làm thêm giờ

13/11/2006 14:32 GMT+7

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng Lao động - Việc làm của đại diện 25 nước thành viên Liên minh châu u (EU) diễn ra cuối tuần trước tại Brussels (Bỉ), Ủy ban châu u (EC) lại một lần nữa không đạt được sự thống nhất trong tiến trình cải cách các quy định về số giờ lao động trong tuần.

Một trong các mục đích chính của việc cải cách đó là qui định cụ thể hơn các trường hợp đặc biệt, theo đó, giới chủ có thể thương lượng với nhân công để làm thêm giờ trong khuôn khổ hạn mức tối đa 48 giờ lao động/tuần mà luật pháp châu u đã quy định.

Các nước EU tạm thời bị chia thành hai nhóm: nhóm thứ nhất với đại diện chính là Pháp, muốn tiến đến xóa bỏ toàn bộ các trường hợp đặc biệt cho phép kéo dài thời gian làm việc trong tuần với lý do bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; còn nhóm thứ hai do Anh đại diện, kiên quyết chống lại ý tưởng xóa bỏ các trường hợp làm thêm giờ để bảo vệ quyền tự do lựa chọn cá nhân và cạnh tranh.

Theo một báo cáo của EC, hiện nay các trường hợp làm thêm giờ, thậm chí vượt quá mức trần của EU quy định, rất phổ biến tại Anh. Phần Lan với tư cách Chủ tịch luân phiên của EU đã nỗ lực tìm kiếm các giải pháp dung hòa cho vấn đề này như tính số thời gian lao động theo năm, quy định hạn chế mức thù lao cho thời gian lao động ngoài giờ.
Tuy nhiên, những nỗ lực của Phần Lan cũng không dẫn đến được sự thống nhất giữa các bên sau hai năm liên tục thảo luận.

Tuy nhiên, 25 nước EU cũng đi đến được thỏa thuận trong một số vấn đề có liên quan như chấp nhận việc làm thêm giờ đối với một số công việc mang tính đặc thù như hộ lý, y tá, bảo vệ.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.