Mười năm thu hút chỉ một tiến sỹ: Thảm đỏ chưa êm

21/12/2009 10:13 GMT+7

Hơn 10 năm đưa ra nhiều chính sách thu hút nguồn nhân lực, kết quả Bình Dương chỉ thu hút được 1 tiến sĩ về công tác.

UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, nguyên nhân là do sự cạnh tranh gay gắt nguồn nhân lực chất lượng cao giữa các thành phần kinh tế. Còn ông Nguyễn Ngọc Sơn - đại biểu HĐND tỉnh thì cho rằng vì chế độ ưu đãi không cao.

Hiện nay, Bình Dương đang áp dụng chế độ trợ cấp để thu hút trí thức (Quyết định số 199/2006/QĐ-UBND) như sau: Cán bộ, công chức, viên chức có trình độ sau đại học, không quá 45 tuổi ở ngoài tỉnh được tiếp nhận về Bình Dương công tác trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, đảng, đoàn thể.

Đặc biệt là phải có cam kết công tác tại tỉnh ít nhất là 7 năm, sẽ được cấp một lần theo định mức như: Tiến sĩ: 20 triệu đồng; Thạc sĩ: 15 triệu đồng;

Người có học hàm, học vị, có năng lực chuyên môn làm việc trong một thời gian nhất định cho một công việc cụ thể theo yêu cầu của tỉnh được chi trả thù lao theo thỏa thuận nhưng không vượt quá các mức qui định như sau: Giáo sư: 12 triệu đồng/tháng; Phó Giáo sư, Tiến sĩ: 10 triệu đồng/tháng; Thạc sĩ: 7 triệu đồng/tháng…

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, đại biểu HDND tỉnh Bình Dương nhận xét, các chính sách về thu hút nguồn nhân lực mà tỉnh đang áp dụng  không hiệu quả vì chế độ ưu đãi chưa cao, nói một cách nôm na là  thảm đỏ chưa êm.

Theo ông Sơn, bên cạnh các mức ưu đãi phải có thêm chính sách, chế độ để cấp nhà cửa, đất đai cho họ thì mới mong thu hút được người có trình độ cao về làm việc tại tỉnh. 

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, nguyên nhân thất bại của chính sách thu hút nhân tài là do sự cạnh tranh gay gắt nguồn nhân lực chất lượng cao giữa các thành phần kinh tế.

Sau khi Bình Dương ban hành chính sách thu hút nhân tài thì các tỉnh thành khác cũng ban hành chính sách này và  chế độ thu hút cao hơn Bình Dương nên trí thức không chọn Bình Dương làm nơi lập nghiệp.

Giảng viên về công tác được trợ cấp hàng trăm triệu đồng

Bình Dương đang xây dựng lại chế độ thu hút nhân tài với nhiều ưu đãi. Trước mắt, để thu hút người có học hàm, học vị  về công tác tại Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương đã đưa ra chính sách như sau:

Đối với người ngoài tỉnh, người có học hàm, học vị được đào tạo trong nước gồm giáo sư, giáo sư - tiến sĩ được trợ cấp 160 triệu đồng; phó giáo sư, phó giáo sư-tiến sĩ: 140 triệu đồng; tiến sĩ: 120 triệu đồng; thạc sĩ loại giỏi: 100 triệu đồng, tốt nghiệp thạc sĩ các loại còn lại: 80 triệu đồng.

Đối với người ngoài tỉnh, người có học hàm, học vị được đào tạo ở nước ngoài gồm giáo sư, giáo sư - tiến sĩ: 200 triệu đồng; phó giáo sư, phó giáo sư - tiến sĩ: 175 triệu đồng; tiến sĩ: 150 triệu đồng; thạc sĩ loại giỏi: 125 triệu đồng, tốt nghiệp thạc sĩ các loại còn lại: 100 triệu đồng.

Riêng với các ngành kiến trúc, xây dựng, công nghệ thông tin (phần mềm) các chức danh nêu trên còn được tăng lên 15%.

Ngoài chế độ nêu trên, người ngoài tỉnh về công tác tại trường còn được hỗ trợ tiền nhà ở, tàu xe và các chế độ khác.

Theo Song Nguyễn / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.