Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang đến

02/12/2007 23:20 GMT+7

Số lượng tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tại các công ty chứng khoán (CTCK) không ngừng gia tăng.

Điều đó cho thấy thị  trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn có sức hút khá lớn. Tại CTCK Sài Gòn (SSI), số lượng tài khoản mở mới của NĐTNN vẫn đều đặn tăng lên. Trong những tháng cuối năm 2006 và đầu năm 2007, hằng tháng có khoảng 100 tài khoản NĐTNN mới được mở. Ngay cả trong những tháng thị trường ảm đạm, trung bình vẫn có từ 20 - 30 tài khoản/tháng mới được mở. Không chỉ những quỹ đầu tư, tổ chức tài chính hay các ngân hàng... mà còn có nhiều NĐTNN cá nhân cũng tham gia giao dịch. Các CTCK SSI, BVSC, ACBS... đã thành lập những tổ nhân viên môi giới và tư vấn riêng cho đối tượng khách hàng này. 

Ông Dominic Scriven - Giám đốc Quỹ đầu tư Dragon Capital - cho biết phần lớn NĐTNN tham gia TTCK Việt Nam từ đầu năm 2007 đến nay đều bị lỗ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng "thà ở Việt Nam còn hơn có mặt ở Mỹ". Các NĐTNN đánh giá TTCK Việt Nam là một thị trường mới có tốc độ phát triển khá cao, nhiều tiềm năng nên khả năng sinh lời rất cao. Ông James Sang-Ho Ryu - Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư chứng khoán Hàn Quốc (KIS) - cũng cho rằng mặc dù quy mô của TTCK Việt Nam hiện nay chưa lớn và một số quy định giao dịch còn tiềm ẩn rủi ro nhưng về dài hạn không có thị trường nào có thể mang lại lợi nhuận cao như thị trường Việt Nam. KIS vừa mở văn phòng đại diện tại TP.HCM trong tháng 9 vừa qua. 

NĐTNN cá nhân hiện nay rất đa dạng. Đó là những người đang làm việc tại Việt Nam; những người vợ đi theo chồng; Việt kiều và cả những người đến Việt Nam mở tài khoản, mua cổ phiếu rồi... về. Trong khi hầu hết các NĐTNN là tổ chức theo chiến lược đầu tư dài hạn thì NĐTNN cá nhân có nhiều chiến lược đầu tư khác nhau. Có người chuyên đầu tư các CP "blue-chips", CP ngành ngân hàng hoặc năng lượng, nhưng cũng có NĐTNN chỉ lựa toàn CP có thị giá thấp để mua vào... Người đầu tư dài hạn nhưng không ít người chọn cách "lướt sóng".

Ông Trương Duy Khiêm, Trưởng phòng Môi giới CTCK ACBS, cho biết một số NĐTNN tham gia từ năm 2006 đều thành công lớn. Đặc biệt họ tìm hiểu rất kỹ các thông tin về TTCK, về tình hình hoạt động của các công ty đang niêm yết và có sự phân tích khi mua vào. "Nhiều NĐTNN đến từ Trung Quốc, Đài Loan đã tham gia ngay từ đầu vào TTCK Việt Nam. Đây là những người có kinh nghiệm, hiểu biết và đã có kinh nghiệm ở một TTCK đi trước Việt Nam nên sự thành công của họ là điều dễ hiểu", ông Khiêm nói. Tuy nhiên cũng theo ông Khiêm, những NĐTNN cá nhân tự mở tài khoản để tham gia giao dịch ở TTCK Việt Nam rõ ràng là những người thích mạo hiểm bởi lẽ đa phần các NĐT cá nhân ở các TTCK đã phát triển chọn cách thông qua các quỹ đầu tư, các tổ chức tài chính chuyên nghiệp... Thế nhưng, điều này lại càng chứng tỏ sức hấp dẫn của TTCK Việt Nam đối với họ như thế nào.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.