Bình Nhưỡng dọa đóng cửa giới tuyến

13/11/2008 00:44 GMT+7

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên tăng cao sau khi CHDCND Triều Tiên hôm qua bất ngờ tuyên bố sẽ đóng cửa giới tuyến với Hàn Quốc từ ngày 1.12.

Theo Thông tấn xã KCNA của CHDCND Triều Tiên, quân đội nước này hôm 12.11 đã thông báo với phía Hàn Quốc rằng từ đầu tháng tới sẽ “chấm dứt hoàn toàn và cắt đứt mọi sự qua lại bằng đường bộ” qua giới tuyến quân sự được canh gác nghiêm ngặt tại vĩ tuyến 38 chia đôi bán đảo Triều Tiên. KCNA cho biết động thái trên là sự phản ứng của Bình Nhưỡng trước việc Hàn Quốc không tôn trọng các thỏa thuận đạt được giữa 2 miền tại hội nghị thượng đỉnh cấp cao liên Triều vào năm 2000 và 2007.

Và hành động đóng cửa giới tuyến chỉ là bước đi đầu tiên nhằm chống lại sự đối đầu đầy khinh suất của chính quyền Seoul, vốn đã chạm sâu vào “ngưỡng nguy hiểm” trong quan hệ với CHDCDC Triều Tiên. Theo KCNA, người đứng đầu đoàn đàm phán quân sự liên Triều của Bình Nhưỡng đã gửi thông báo chính thức đến quân đội Hàn Quốc vào hôm qua.

Quyết định trên của CHDCND Triều Tiên là diễn biến mới nhất cho thấy quan hệ liên Triều đang xấu đi trầm trọng sau nhiều tháng lạnh lẽo. Kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng sau 1 thập niên thực hiện chính sách Ánh Dương, CHDCND Triều Tiên đã nhiều lần cảnh cáo sẽ có phản ứng rõ ràng với Hàn Quốc nếu Seoul không từ bỏ thái độ đối đầu đầy khiêu khích này. Hồi tháng 10, CHDCND Triều Tiên đe dọa trục xuất công dân Hàn Quốc khỏi khu công nghiệp Kaesong, dự án kinh tế liên Triều nổi bật nhất, để phản đối việc một số nhà hoạt động của Hàn Quốc thả bong bóng rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng ở giới tuyến quân sự.

Việc đóng cửa giới tuyến trên sẽ đe dọa trực tiếp đến 2 dự án trọng tâm của công cuộc hợp tác liên Triều là khu công nghiệp Kaesong ở phía bắc khu Phi quân sự và các tuyến du lịch từ Hàn Quốc đến CHDCND Triều Tiên. Theo hãng tin AP, hiện khoảng 1.900 người Hàn Quốc đang làm việc tại 88 nhà máy ở Kaesong cùng với 32.000 công nhân CHDCND Triều Tiên từ năm 2005.

Mới đây, Công ty du lịch Hyundai Asan đã ngưng mở tour đến núi Kim Cương sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị bắn chết do đi vào khu vực cấm. Hôm nay, đại diện các công ty tại Kaesong sẽ gặp Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Ha-joong để yêu cầu ông ngăn chặn tình trạng rải truyền đơn, cũng như đề nghị chính phủ thực hiện các biện pháp tức thời đối phó lệnh cấm của Bình Nhưỡng.

Trước diễn biến đầy căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản và Mỹ vội vã tăng cường chuẩn bị các kế hoạch tác chiến chung nhằm đối phó kịp thời bất cứ biến động nào trong khu vực. Theo báo Yomiuri Shimbun, kế hoạch này đã được xem xét cách đây 2 năm và sẽ hoàn thành trong mùa thu năm tới. Nội dung được bàn thảo gồm có kiểm soát không phận, việc chính phủ Nhật Bản đối xử với những người được Mỹ liệt vào dạng tù binh chiến tranh, kế hoạch sơ tán người bị thương và lập các cơ sở y tế tạm thời, việc quân đội Mỹ sử dụng các sân bay tư nhân và cảng tại Nhật trong trường hợp khẩn cấp...

Thuỵ Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.