Thu tiền sử dụng đất quy ra vàng tại Đà Nẵng: Phải tính cho người dân bằng VNĐ

05/12/2010 23:30 GMT+7

Liên quan đến việc UBND TP Đà Nẵng thu tiền sử dụng đất tái định cư của người dân không bằng VNĐ mà quy ra vàng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, với những trường hợp này Chính phủ đã có chỉ đạo phải tính bằng VNĐ cho người dân khi giá vàng tăng cao.

Trên thực tế, Bộ Tài chính đã từng xử lý 2 địa phương Sóc Trăng, Trà Vinh với hơn 1.000 hộ tái định cư. Khi đó, giá vàng mới tăng lên tới hơn 10 triệu đồng/lượng, người dân đã vô cùng khó khăn để gánh các khoản nợ. Vì vậy Thủ tướng chỉ đạo các địa phương tính lại cho người dân bằng VNĐ, đồng thời nghiêm cấm không được quy đổi tiền sử dụng đất theo giá trị của vàng.

Với trường hợp của Đà Nẵng, theo ông Tuấn, việc để vài nghìn hộ trả theo vàng tới hiện nay là quá chậm trễ, làm tăng gánh nặng cho người dân. Địa phương không được tiếp tục bắt người dân trả theo vàng, bởi trên thực tế trả bằng VNĐ ở thời điểm hiện tại, người dân cũng đã quá thiệt thòi. “Nếu trả theo vàng ở mức 36 triệu đồng/lượng thì người dân sẽ phá sản hết” - ông Tuấn nói và cho biết, ngân sách nhà nước cần phải chia sẻ gánh nặng với người dân, và phải giải quyết dứt điểm chứ không nên để tình trạng kéo dài.

Về phía Bộ Xây dựng, một vị lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cũng cho rằng, vàng tăng cao quá mức khiến người dân không trả được bằng vàng thì Đà Nẵng phải đề xuất các hướng xử lý sao để bớt gánh nặng cho dân. Đây là tiền ngân sách nhà nước và do địa phương trực tiếp ký cam kết với dân, vì vậy hoàn toàn có thể giải quyết được, không quá khó khăn.      

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.