Mỹ, Trung Quốc tranh cãi về vấn đề Triều Tiên

09/12/2010 23:43 GMT+7

Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen hôm qua chỉ trích Trung Quốc “tiếp tay” cho CHDCND Triều Tiên “gây bất ổn trong khu vực”, theo AP. Ông Mullen cũng kêu gọi tăng cường liên minh tay ba Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản và đề xuất tiến hành tập trận chung 3 bên để đối phó với CHDCND Triều Tiên.

Nhiều bên đang gây áp lực kêu gọi Bắc Kinh có thái độ mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng sau vụ đọ pháo trên bán đảo Triều Tiên hôm 23.11. Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du hỏi ông Mullen “đã làm được gì cho hòa bình, ổn định trong khu vực?”. Tuy nhiên, bất chấp tranh cãi, AFP dẫn lời Đô đốc Mullen cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ đến Bắc Kinh vào tháng tới nhằm làm ấm lại quan hệ quân sự giữa 2 bên.

Cũng trong hôm qua, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il tiếp Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc tại Bình Nhưỡng. Theo Tân Hoa xã và KCNA, 2 bên đã “đạt đồng thuận” về nhiều vấn đề nhưng không cho biết thêm chi tiết. Đây là lần đầu tiên ông Kim gặp một quan chức cấp cao của Bắc Kinh kể từ khi căng thẳng nổ ra.

Trong khi đó, Hàn Quốc hôm qua thông báo kế hoạch cung cấp mặt nạ chống độc cho cư dân trên 5 đảo tiền tiêu ở Hoàng Hải để đề phòng miền Bắc tấn công hóa học, theo AFP.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.